อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ตลาดเอเชียพุ่งแรงสุดในรอบ 9 เดือน หลังวิกฤตสินเชื่อลุกลามถึงยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในตลาดการเงินเอเชียยังคงเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 9 เดือน หลังจากวิกฤตการณ์สินเชื่อบีบให้รัฐบาลในประเทศยุโรปเร่งใช้มาตรการช่วยเหลือสถาบันการเงิน และหลังจากแผนฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ของสหรัฐไม่สามารถกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กลับคืนมาได้
ทั้งนี้ ณ เวลา 11.15 น.ตามเวลาฮ่องกงในวันนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อินเตอร์แบงค์ประเภท 3 เดือนของฮ่องกง หรือ Hibor พุ่งขึ้น 0.04% แตะระดับ 3.85% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อินเตอร์แบงค์ในโตเกียวยังคงยืนที่ระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนที่ 0.868% เป็นวันที่สอง ส่วนอัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ประเภท 1 เดือนที่ฟิลิปปินส์ พุ่งขึ้นแตะระดับ 5.125%
ดไวฟ์ อีแวนส์ นักวิเคราะห์จาก State Street Global Markets ในฮ่องกงกล่าวว่า "ตลาดการเงินในเอเชียยังคงตึงตัว และคาดว่าจะยังเป็นเช่นนี้ไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากสถาบันการเงินขาดความเชื่อมั่นต่อกันและกัน"
สภาคองเกรสสหรัฐลงมติอนุมัติร่างกฎหมายฟื้นฟูภาคการเงินฉบับปรับปรุงใหม่วงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ ด้วยคะแนนเสียง 263 ต่อ 171 เสียง ในการประชุมเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และหลังจากสภาคองเกรสอนุมัติร่างกฎหมายฟื้นฟูภาคการเงินได้ไม่นาน ประธานาธิบดีบุชได้ลงนามผ่านร่างให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการ
วิกฤตการณ์ด้านสินเชื่อที่ลุกลามเข้าไปยังยุโรป ส่งผลให้กลุ่มผู้นำยุโรปจัดประชุมเร่งด่วนในช่วงสุดสัปดาห์เช่นกัน โดยที่ประชุมสรุปว่าจะใช้มาตรการช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหา ควบคู่ไปกับการปกป้องกลุ่มผู้ฝากเงิน และในช่วงเช้าวันนี้รัฐบาลเยอรมนีตัดสินใจอุ้มกิจการ ไฮโป เรียล เอสเตท สถาบันการเงินด้านการจำนองอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของเยอรมนี ด้วยการอนุมัติวงเงินกู้ฉุกเฉิน 5 หมื่นล้านยูโร หลังจากบริษัทขาดสภาพคล่องอย่างหนัก
ดาริอัส โควัลซิค นักวิเคราะห์จาก CFC Seymour Ltd. กล่าวว่า "ความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นคณะกรรมการกำหนดนโยบายของชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐและยุโรป พยายามทุกวิถีทางที่จะแก้ไขปัญหาในระบบการเงิน และตลาดเงินเอเชียต้องการทิศทางที่ชัดเจนจากสหรัฐและยุโรป" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ