เงินเยนพุ่งทะยานแข็งแกร่ง ขณะวิกฤตสินเชื่อบีบคั้นศก.สหรัฐ-ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday October 6, 2008 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ภาวะล่มสลายของตลาดสินเชื่อที่กดดันให้เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ อิงค์ ล้มละลาย และทำให้ดอกเบี้ยกู้ยืมของธนาคารในยุโรปพุ่งสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นได้อย่างแข็งแกร่ง
เงินเยนของญี่ปุ่นเคลื่อนไหวดีที่สุดในเดือนกันยายน และเป็นสกุลเงินสกุลเดียวที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ ดอยช์ แบงก์ เอจี บริษัทที่ดำเนินการซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตรารายใหญ่ที่สุดกล่าวว่า เงินเยนจะแข็งค่าขึ้นอีก 5% ในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่มอร์แกน สแตนลีย์ แนะให้ลูกค้าเข้าซื้อเงินเยนมากกว่าเงินยูโรและเงินปอนด์
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเยนแข็งค่าขึ้น หลังจากที่ได้เป็นแหล่งเงินกู้เงินที่เรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดเพื่อให้นักลงทุนกู้ยืมเพื่อนำไปลงทุนในสินทรัพย์ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่าเช่นเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ และดอลลาร์ออสเตรเลียมานานถึง 7 ปี ขณะที่ตัวเลขขาดทุนในตลาดซับไพรม์มูลค่า 5.87 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐนั้นบีบให้ธนาคารพาณิชย์เพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า เงินเยนแข็งค่าขึ้น 4.4% ในเดือนก.ย ซึ่งเป็นระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2550
โดยปีนี้จะเป็นปีแรกนับตั้งแต่ปี 2545 ที่เศรษฐกิจสหรัฐ ยุโรป และญี่ปุ่นขยายตัวต่ำกว่าระดับ 2% ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนของบีโอเจเพิ่มขึ้น 5% ในระหว่างเดือนเม.ย.-ก.ย.ของปีดังกล่าว ซึ่งเป็นระดับที่ดีสุดตลอดระยะเวลา 6 เดือนนับตั้งแต่สิ้นปี 2542

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ