BOJ เล็งลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ หลังวิกฤตการเงินฉุดยอดส่งออกญี่ปุ่นทรุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2008 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น หลังจากวิกฤตการณ์ด้านการเงินส่งผลให้ยอดส่งออกของญี่ปุ่นทรุดตัวลง และทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย
ฮิโรอากิ มูโตะ นักวิเคราะห์จาก Sumitomo Mitsui Asset Management Co. ในกรุงโตเกียวกล่าวว่า "เราคาดว่าบีโอเจไม่สามารถหลีกเลี่ยงที่จะลดการคาดการณ์เศรษฐกิจได้ และคาดว่าจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อยับยั้งภาวะถดถอย ซึ่งรวมถึงการลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับวิกฤตการเงิน"
ธนาคารกลางทั่วโลกพยายามใช้มาตาการพยุงภาคการเงิน โดยเฉพาะในสหรัฐและยุโรป หลังจากวิกฤตการณ์การเงินส่งผลให้เลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลาย โดยในขณะนี้วิกฤตการณ์การเงินได้ลุกลามเข้าไปในยุโรปแล้ว ซึ่งทำให้กลุ่มประเทศยุโรปจัดประชุมสุดยอดวาระพิเศษเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์การเงิน
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บีโอเจได้จัดประชุมฉุกเฉินเป็นเวลา 2 วัน โดยจะสิ้นสุดลงในวันนี้ ท่ามกลางวิกฤตการเงินทั่วโลกที่ย่ำแย่ โดยมีการคาดการณ์มากขึ้นเรื่อยๆว่า แบงค์ชาติญี่ปุ่นอาจจะลดดอกเบี้ยลงเช่นเดียวกับธนาคารกลางในประเทศต่างๆภายในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งวาระสำคัญในการประชุมคาดว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากการส่งออกที่อ่อนตัว ในขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ก็อยู่ในระดับสูงสุดในรอบกว่า 16 ปี ขณะที่สถาบันการเงินในสหรัฐและยุโรปก็ประสบปัญหาอันเนื่องมาจากวิกฤตสินเชื่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ