เยนผันผวนที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขณะนลท.คาดทั่วโลกร่วมมือแก้วิกฤตสินเชื่อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2008 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินยูโร แต่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์และออสเตรเลียในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า ทั่วโลกกำลังร่วมมือกันเพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ
โดยเงินเยนได้รับอานิสงส์จากการที่นักลงทุนเลือกที่จะเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง หลังจากที่เมื่อวานนี้ เงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเมื่อเทียบกับเงินเยนนับตั้งแต่ปี 2541 ขณะที่เจ้าหน้าที่การเงินทั่วโลกใช้มาตรการเพิ่มมากขึ้นเพื่อช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นในตลาดเงินและคลี่คลายความวิตกกังวลในภาคธุรกิจธนาคาร
ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 101.44 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินยูโรแข็งค่าขึ้นเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.3531 ดอลลาร์ต่อยูโร และเทรดที่ 137.24 เยนต่อยูโร
ขณะที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าแตะระดับ 73.28 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลียซึ่งดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีที่ใกล้กับ 70 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย
"นักลงทุนเชื่อว่าธนาคารกลางทั่วโลกจะต้องทำอะไรบางอย่าง ซึ่งอาจร่วมกันปรับลดอัตราดอกเบี้ย และยื่นมือเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา รวมถึงอัดฉีดเม็ดเงินในระบบการเงินมากยิ่งขึ้น" นักวิเคราะห์กล่าว
ทั้งนี้ ตลาดกำลังจับตาการประชุมของธนาคารกลางออสเตรเลียซึ่งคาดว่า ธนาคารจะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% สู่ระดับ 6.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ