รมช.คลังเกาหลีใต้ยันจะใช้ทุนสำรองเงินตราตปท.เสริมสภาพคล่องระบบไฟแนนซ์หากจำเป็น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2008 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ชิน จี ยุน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีใต้จะใช้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับระบบการเงินภายในประเทศ หากพิจารณาแล้วว่ามีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการในลักษณะดังกล่าว 
ที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้รวบรวมเงินตราต่างประเทศได้เป็นจำนวนมากนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินในเอเชียเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และปัจจุบันเกาหลีใต้ก็เป็นประเทศที่ถือสำรองเงินตราต่างประเทศสูงสุดเป็นอันดับ 6 ของโลก โดยสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนส.ค.ตกลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 มาอยู่ที่ระดับ 2.43 แสนล้านดอลลาร์ ในขณะที่ผู้บริหารระดับนโยบายได้เข้าแทรกแซงเพื่อสกัดการร่วงลงของเงินวอน
บลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐมนตรีช่วยคลังเกาหลีใต้กล่าวว่า สำรองเงินตราต่างประเทศทั้งหมดเป็นสินทรัพย์ที่สามารถทำเงินได้ และจะถูกนำมาใช้เมื่อจำเป็น ในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินในเอเชีย เกาหลีใต้เคยสูญเสียความมั่นใจไปแล้ว เพราะตอนนั้นเกาหลีใต้ไม่มีเงินใช้
เงินวอนของเกาหลีใต้ร่วง 5.9% แตะระดับต่ำในรอบ 6 ปีวันนี้ เนื่องจากความกังวลว่าวิกฤตสินเชื่อทั่วโลกจะยิ่งแย่ลงเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนเงินทุนสำหรับธนาคาร กลุ่มผู้ส่งออก และผู้ผลิตในประเทศ ซึ่งบั้นทอนความเชื่อมั่น และส่งผลคุกคามต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจ โดยดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลงแล้ว 2.1% วันนี้ นับเป็นการอ่อนตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ 7 แล้ว
ลี ซัง แจ นักเศรษฐศาสตร์ของฮุนได ซิเคียวริตีส์ โค กล่าวว่า เกาหลีใต้มีความแข็งแกร่งกว่าเดิมในแง่ของปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจ เมื่อเทียบกับช่วงวิกฤตการเงินเมื่อปี 2540-2541 แต่นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเรื่องจากเกาหลีใต้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตสินเชื่อทั่วโลก ดังนั้น รัฐบาลควรจะใช้ความพยายามเพื่อป้องกันไม่ให้เงินวอนอ่อนค่าลงมาก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน เนื่องจากเกาหลีใต้มีสำรองอยู่เป็นจำนวนมาก
วันนี้ เงินวอนร่วงลงต่ำกว่าระดับ 1,300 วอนต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2545 โดยในปีนี้ เงินวอนร่วงลงถึง 30%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ