สมาคมหอการค้าอังกฤษวอนแบงค์ชาติลดอกเบี้ย 0.50% หลังความเชื่อมั่นภาคธุรกิจถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2008 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมหอการค้าอังกฤษเรียกร้องให้ธนาคารกลางอังกฤษลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ให้อยู่ที่ระดับ 4.5% ในสัปดาห์นี้ หลังจากความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจของอังกฤษร่วงลงอย่างหนักในไตรมาสที่ 3 
ผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัทเอกชนกว่า 5,100 แห่งพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการเริ่มรวบรวมข้อมูลในปีพ.ศ.2532 ซึ่งดัชนีดังกล่าวเป็นมาตรวัดยอดขายในภาคบริการและการผลิต ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 90% ของกิจกรรมเศรษฐกิจโดยรวมของอังกฤษ
ทั้งนี้ สมาคมหอการค้าอังกฤษ และสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษซึ่งเป็น 2 หน่วยงานที่มีอิทธิพลที่สุดต่อความเคลื่อนไหวทางธุรกิจภายในประเทศ ต่างก็เรียกร้องให้ธนาคารกลางอังกฤษลดอัตราดอกเบี้ยมาตั้งแต่พ.ศ.2544 ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 5% มาตั้งแต่เดือนเม.ย. เพื่อสกัดกั้นเงินเฟ้อ
เดวิด เคิร์น ที่ปรึกษาด้านการเงินของสมาคมหอการค้าอังกฤษกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "การลดอัตราดอกเบี้ยถือเป็นมาตรการเร่งด่วนที่คณะกรรมการธนาคารกลางอังกฤษควรจะทำ ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยมีกระแสเรียกร้องให้ลดดอกเบี้ยแม้อัตราเงินเฟ้อพุ่งรุนแรง แต่ในยามที่เศรษฐกิจเสี่ยงต่อการถดถอยเช่นนี้ แบงค์ชาติควรเร่งดำเนินการลดดอกเบี้ยอย่างเร่งด่วน"
นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% ในการประชุมวันที่ 9 ต.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ