นักวิเคราะห์คาดธุรกิจส่งออกจีนไม่เดือดร้อน แม้อุปสงค์จากสหรัฐปรับตัวลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2008 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัทหลักทรัพย์ทีดี ซีเคียวริตี้เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐจะไม่ฉุดรั้งให้เศรษฐกิจจีนร่วงลงตามไปด้วย เนื่องจากจีนพึ่งพาการส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐเพียง 7% เท่านั้น ซึ่งครึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นเป็นสินค้าอุปโภคบริโภค
"จากข้อมูลที่ผ่านๆมาบ่งชี้ว่า ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนมีส่วนเกี่ยวข้องกับตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐเพียงเล็กน้อย" สตีเฟ่น คูคูลัส นักวิเคราะห์จากบล.ทีดี ซีเคียวริตี้ส์ กล่าว "โดยในระหว่างที่เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอยเมื่อปี 2544 ตัวเลข GDP ของจีนไม่ได้รับผลกระทบ แม้ตัวเลขการใช้จ่ายของสหรัฐจะลดลงไปอยู่ที่ระดับ 2% จากเดิมที่ประมาณ 5% "
นอกจากนี้ ข้อมูลจากชาร์ท ออฟ เดอะ เดย์ ระบุว่า อัตราการขยายตัวของ GDP ประจำปีของจีนและอัตราการใช้จ่ายผู้บริโภคของสหรัฐยังไม่มีความเปลี่ยนแปลง แม้ว่าตัวเลขการใช้จ่ายของสหรัฐและเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงในปีที่ผ่านมา ดังนั้นผลกระทบจึงเกิดขึ้นน้อยมากหรือแทบไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันเลย ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า หากอุปสงค์สินค้าอุปโภคบริโภคจากสหรัฐดิ่งลง 10% ตัวเลข GDP ของจีนจะขยับลดลงเพียง 0.3%
แม้ว่าขณะนี้ เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญภาวะชะลอตัว จากผลกระทบโดยตรงในการใช้นโยบายคุมเข้มทางการเงินมาตลอดปี 2550 และต้นปี 2551 แต่ความก้าวหน้าในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใหญ่ๆในเขตเมืองและการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือผ่อนคลายข้อกำหนดอาจช่วยทำให้จีนผ่านพ้นจุดวิกฤตในระยะนี้และรักษาระดับตัวเลข GDP ที่ประมาณ 8% ไว้ได้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ