เงินวอนเกาหลีใต้ร่วงแตะระดับต่ำสุด เหตุวิกฤตสินเชื่อลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2008 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินวอนของเกาหลีใต้ร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2544 จากการคาดการณ์ที่ว่า ภาวะผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกจะย่ำแย่ลงอีก และจะเป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์ตลาดเกิดใหม่ 
เงินวอนซึ่งปีนี้ดิ่งลงมาก ตกลงแล้วถึง 7.5% ซึ่งถือเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2540 ซึ่งเป็นช่วงที่เกาหลีใต้ขอเงินกู้ฉุกเฉินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ เพื่อที่จะนำไปชำระหนี้ ขณะที่นายชิน จี ยุน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ กล่าวในวันนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะใช้สำรองเงินตราต่างประเทศเพื่อเสริมสภาพคล่อง หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องจำเป็น
บลูมเบิร์กรายงานว่า เจย์ วอน ดีลเลอร์การเงินของโคเรีย เอ็กซ์เชงจ์ แบงค์ กล่าวว่า ความเชื่อมั่นผันผวนอย่างมาก เนื่องจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะลุกลามไปอย่างรวดเร็ว นักลงทุนต่างตื่นตระหนกและต้องการถือเงินดอลลาร์เท่านั้น
เงินวอนของเกาหลีใต้ร่วงลง 5.6% แตะ 1,340.45 วอนต่อดอลลาร์ เมื่อเวลา 10.23 น.ตามเวลาท้องถิ่นในเกาหลีใต้ โดยเงินวอนแตะระดับต่ำสุดที่ 1,364.05 วอนต่อดอลลาร์วันนี้ ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนตัวที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2544 โดยเงินวอนร่วงลงถึง 30% แล้วในปีนี้
เมื่อวานนี้ คัง มัน ซู รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ได้ออกมาผลักดันให้ธนาคารต่างๆขายสินทรัพย์ในต่างประเทศเพื่อระดมเงินสด เพื่อที่จะได้ปล่อยกู้ให้กับบริษัทเอกชนท้องถิ่นที่มีปัญหาต้องรับมือกับต้นทุนในการกู้ยืมที่สูงขึ้น รัฐบาลเกาหลีใต้เองก็ได้จัดหาเงินทุนให้กับตลาดสว็อปที่ซื้อขายเงินดอลลาร์และวอน
เมอร์ซา เบก นักยุทธศาสตร์ของดอยช์ แบงค์ เอจี กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่ปัญหาด้านปัจจัยพื้นฐานดั้งเดิม แต่เราอยู่ในช่วงเวลาของวิกฤต ซึ่งกลายมาเป็นปัญหาของปัจจัยพื้นฐานไปแล้ว เนื่องจากไม่มีใครเตรียมพร้อมที่จะรีไฟแนนซ์เงินกู้ที่ครบกำหนดไถ่ถอน

แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ