ดอลล์ออสซี่-นิวซีแลนด์ดิ่งแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี จากกระแสวิตกศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2008 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนเนื่องจากตลาดสินเชื่อที่ตึงตัวยิ่งตอกย้ำให้เกิดความวิตกกังวลว่าเศรษฐกิจโลกจะทรุดตัวลง ซึ่งทำให้นักลงทุนกระหน่ำเทขายสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง
ขณะเดียวกันเงินดอลลาร์สหรัฐไต่ระดับขึ้นสูงสุดในรอบ 4 ปีเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและสูงสุดในรอบ 2 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ อย่างไรก็ดี เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอาจฟื้นตัวขึ้นจากที่ร่วงลงได้ เนื่องจากเทรดเดอร์บางรายมองว่า เงินดอลลาร์ที่ออสเตรเลียที่ดิ่งลง 25% ในช่วง 3 เดือนเป็นตัวเลขที่ดิ่งลงหนักเกินไป
"เงินดอลลาร์ออสเตรเลียยังเคลื่อนไหวอยู่ในระดับต่ำ" เกร็ก กิบบส์ นักวิเคราะห์จาก ABN Amro Australia กล่าว "นักลงทุนบางกลุ่มมีมุมมองแง่ลบในส่วนของการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงและความต้องการเงินดอลลาร์ที่มีอยู่ล้นตลาดจะสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ออสเตรเลีย"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12.29 น. ตามเวลาท้องถิ่น เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง 4.8% แตะที่ระดับ 73.08 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 76.74 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลียในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียวานนี้ โดยก่อนหน้านี้ สกุลเงินดังกล่าวอ่อนค่าลงไปแตะระดับ 70.32 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2546 ขณะเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ปรากฏว่า เงินดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลง 3.4% แตะที่ 71.96 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 74.47 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อวานนี้
ด้านเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์อ่อนค่าลง 3.9% แตะที่ระดับ 63.99 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 66.60 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ โดยสกุลเงินอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2546 ที่ระดับ 62.06 เยนต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์ และอ่อนค่าลงสู่ 61.77 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2549 ก่อนที่จะมาเทรดกันในระดับ 63.04 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์นิวซีแลนด์
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า เงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะเริ่มแข็งค่าขึ้นมาอยู่ระหว่าง 75-78 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียและกล่าวว่า สกุลเงินที่อ่อนค่าลงในขณะนี้กำลังรอโอกาสในการดีดตัวขึ้นอีกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ