ประธาน ECB ชี้ภาวะตื่นตระหนกในตลาดเงินเกิดจากการประเมินความเสี่ยงที่สูงเกินจริง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2008 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เชื่อว่า ภาวะตื่นตระหนกที่เกิดขึ้นในตลาดทั่วโลกขณะนี้ เกิดจากการประเมินความเสี่ยงที่สูงเกินความเป็นจริง พร้อมกับเรียกร้องให้นักลงทุนมีท่าทีสงบ โดยกล่าวว่า อีซีบีพร้อมที่จะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดได้มากและได้นานเท่าที่ตลาดต้องการ
"เราสามารถตอบสนองวิกฤตการณ์ได้ทันท่วงที และผมมองว่ามาตรการฟื้นฟูภาคการเงินเป็นแนวทางที่ถูกต้อง ชาติยุโรปกำลังดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์การเงิน หลังจากเกิดปัญหากับสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่อย่างฟอร์ติสและเด็กเซีย และผมเชื่อว่าประเทศในยุโรปจะร่วมมือกันมากขึ้น เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ไม่ให้ลุกลามออกไปในวงกว้าง" ทริเชต์กล่าว
ตลาดการเงินทั่วโลกผันผวนอย่างหนักเมื่อวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่มั่นใจว่ามาตรการฟื้นฟูภาคการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ของสหรัฐจะสามารถคลี่คลายวิกฤตการณ์ด้านการเงินได้ ขณะที่รัฐบาลทั่วโลกพยายามใช้มาตรการช่วยเหลือนักลงทุนและสถาบันการเงินที่ประสบปัญหา
ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศยุโรปได้จัดประชุมสุดยอดวาระพิเศษเพื่อรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินที่ลุกลามเข้าสู่ยุโรป โดยการประชุมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสภาคองเกรสสหรัฐลงมติอนุมัติร่างกฎหมายฟื้นฟูภาคการเงินฉบับปรับปรุงใหม่วงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์ และประธานาธิบดีบุชได้ลงนามผ่านร่างให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายอย่างเป็นทางการ
การประชุมผู้นำยุโรปมีขึ้นหลังจากสถาบันการเงินในยุโรปประสบปัญหา นับตั้งแต่ฟอร์ติส กลุ่มธุรกิจธนาคารและการประกันภัยยักษ์ใหญ่ของกลุ่มประเทศเบเนลักซ์ (เบลเยี่ยม, เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก) กลิตนีร์ ธนาคารยักษ์ใหญ่อันดับ 3 ของไอซ์แลนด์ เด็กเซีย ธนาคารสัญชาติเบลเยียม-ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้นำด้านพันธบัตรเทศบาลในยุโรป สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ