นักวิเคราะห์คาด"เบอร์นันเก้-พอลสัน-ทริเชต์" ปลดล็อกการปล่อยกู้ยืมระหว่างแบงค์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2008 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นายเฮนรี พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายฌอง คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปอาจจะเข้ามาปลดล็อกการกู้ยืมเงินระหว่างแบงค์ เพื่อรับมือกับวิกฤตสินเชื่อที่กินเวลานานถึง 14 เดือน
เมื่อวานนี้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐได้ออกมาส่งสัญญาณว่า กำลังจัดเตรียมมาตรการร่วมกับนายเฮนรี พอลสัน เพื่อทำให้ตลาดที่มีปัญหาเรื่องเงินกู้มีสภาพคล่อง ขณะที่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในยุโรปซึ่งหุ้นร่วงลงหนักที่สุดนับตั้งแต่ปี 2530 อาจจะผลักดันให้รัฐบาลและธนาคารกลางประเทศๆต่างจับมือกันเพื่อช่วยเหลือสถาบันการเงินในภูมิภาค รวมทั้งการลดอัตราดอกเบี้ยลง
ลู แครนดอลล์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไรท์สัน ไอซีเอพี แอลแอลซี กล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเริ่มคิดถึงเรื่องการใช้ยาแรงมากกว่านี้ได้แล้ว
บรูซ แคสแมน และเดวิด เฮนส์ลีย์ นักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค กล่าวว่า ความเสี่ยงมีสูง เนื่องจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นได้เริ่มส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลกแล้ว ขณะที่บริษัทเอกชนและผู้บริโภคมองว่าการกู้ยืมเงินเป็นเรื่องยากและมีค่าใช้จ่ายสูง เศรษฐกิจโลกเองก็ร่วงลงสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2544
บลูมเบิร์กรายงานว่า นายเบอร์นันเก้มีกำหนดกล่าวแถลงเรื่องแนวโน้มทางเศรษฐกิจตั้งแต่เวลา 12.30 น.ตามเวลาในวอชิงตันวันนี้ โดยเบอร์นันเก้จะประชุมกับนายพอลสัน ประธานธนาคารกลางยุโรป และผู้บริหารกลุ่มประเทศ G7 ในวันที่ 10 ต.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ