BOJ ยอมรับศก.ญี่ปุ่นมีแนวโน้มซบเซา แต่เชื่อจะค่อยๆฟื้นตัวขึ้นหลังราคาเชื้อเพลิงร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2008 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ออกรายงานคาดการณ์ภายหลังจากประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.5% ในการประชุมวันนี้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงมีแนวโน้ม "ซบเซา" 
มาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลงอย่างมาก และคาดว่าจะชะลอตัวลงต่อไปอีกระยะหนึ่งเนื่องจากเศรษฐกิจโลกเริ่มถดถอยลงอย่างชัดเจน เราคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังคงมีแนวโน้มที่ซบเซาและไร้ทิศทาง แต่ก็เชื่อว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆตัวขึ้น เนื่องจากราคาพลังงานลดลงบ้างแล้ว"
ทาเคฮิโร่ ซาโตะ นักวิเคราะห์จาก Morgan Stanley มอร์แกน สแตนลีย์ในกรุงโตเกียว กล่าวว่า "เราคาดว่าบีโอเจจะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นไม่เฉพาะในปีงบประมาณปีนี้ แต่ยังรวมถึงปีหน้าด้วย และเนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาสภาพคล่อง เราจึงเชื่อว่าญี่ปุ่นจะเผชิญปัญหาอัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศลดลง"
บีโอเจได้อัดฉีดสภาพคล่องเข้าตลาดการเงินอีก 1 ล้านล้านในวันนี้ นับเป็นการอัดฉีดเงินเข้าระบบในวันทำการติดต่อกันเป็นวันที่ 14 แล้วนับตั้งแต่ที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ ล้มละลายเมื่อวันที่ 15 ก.ย. โดยการอัดฉีดเงินครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อที่จะสนับสนุนตลาดอินเตอร์แบงค์ โดยเฉพาะสถาบันการเงินต่างประเทศ
ผู้สังเกตการณ์มองว่า การดำเนินการของแบงค์ชาติญี่ปุ่นนั้นช่วยคลี่คลายภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อในส่วนของธนาคารต่างประเทศ นอกจากนี้ บีโอเจยังได้เสริมสภาพคล่องในตลาด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในระบบการกู้ยืมในตลาดอินเตอร์แบงค์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ