ซิตี้กรุ๊ป-เวลส์ฟาร์โกหยุดดำเนินการทางกฎหมายชั่วคราวหลังเฟดยื่นมือหย่าศึกซื้อวาโชเวีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 7, 2008 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ และเวลส์ ฟาร์โก แอนด์ โค รวมถึงวาโชเวีย คอร์ป ที่ตกเป็นเป้าหมายของการซื้อกิจการนั้น ต่างให้ความเห็นชอบที่จะยุติความขัดแย้งทางด้านกฎหมายระหว่างกันลง หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐได้เข้ามาผลักดันให้ทั้ง 3 ฝ่ายสงบศึก เพื่อที่จะได้มีการตกลงกัน ส่งผลให้การดำเนินการทางกฎหมายอย่างเป็นทางการทั้งหมดยุติลงจนกระทั่งถึงช่วงบ่ายในวันที่ 8 ต.ค. 
ซิตี้กรุ๊ป ได้ฟ้องวาโชเวียและเวลส์ ฟาร์โก เป็นเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์วันนี้ โดยอ้างว่า ข้อตกลงที่ได้มีการลงนามเมื่อวันที่ 3 ต.ค.นั้นเป็นการละเมิดข้อตกลงในการซื้อสาขาปฏิบัติการของวาโชเวียโดยซิตี้กรุ๊ปเมื่อ 4 วันที่ผ่านมา โดยเวลส์ ฟาร์โก ได้ให้ความเห็นชอบที่จะซื้อบริษัททั้งบริษัทเป็นเงิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ข้อเสนอของซิตี้กรุ๊ปซึ่งบรรษัทประกันเงินฝากแห่งสหรัฐ (FDIC) ให้การสนับสนุนเพื่อซื้อแบงค์นั้นมีมูลค่า 2.16 พันล้านดอลลาร์
อลิซาเบธ โนวิคกี รองศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัยทูเลน กล่าวว่า ซิตี้กรุ๊ปได้ออกมาแสดงความคิดเห็นบ้างแล้ว ซึ่งได้รับความสนใจ และนักลงทุนเองก็ให้ความสนใจในเรื่องนี้อย่างจริงจัง ธนาคารกลางสหรัฐอาจจะผลักดันให้ทุกฝ่ายหาทางสรุปข้อตกลงให้ได้ หลังจากที่ได้ติดตามสถานการณ์มาเป็นเวลา 24 ชั่วโมง รวมทั้งดูท่าทีของซิตี้กรุ๊ปด้วยว่า จะจริงจังมากแค่ไหน
บลูมเบิร์กรายงานว่า อลิซาเบธกล่าวว่า เชื่อว่าเฟดมีแนวทางในการแก้ปัญหาโดยเร็ว เพราะการฟ้องร้องที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่เรื่องดี ทางด้านประธาน FDIC กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ธนาคารต่างๆและหน่วยงานกำกับดูแลกำลังประสานงานกันเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อสรุปที่เป็นประโยชน์กับประชาชน
ทั้งนี้ ซิตี้กรุ๊ปต้องการค่าเสียหายเพื่อการชดเชยมูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ และค่าปรับจากความเสียหายอีก 4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยชี้ว่า เวลส์ ฟาร์โก และชาร์ล็อต ตลอดจนวาโชเวียเข้ามาแทรกแซงการซื้อกิจการดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ