เยนแข็งค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขณะนลท.วิตกปัญหาสินเชื่อเลวร้ายมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 8, 2008 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินเยนไต่ระดับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโรและสกุลเงินสำคัญอื่นๆในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ (8 ต.ค.) ขณะที่นักลงทุนวิตกกังวลว่า ตลาดเงินและเศรษฐกิจจะเผชิญความเสียหายร้ายแรงมากขึ้นจากวิกฤติสินเชื่อที่เลวร้ายลงเรื่อยๆ   
โดยในช่วงเช้านี้ เงินดอลลาร์เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยที่ระดับ 101.45 เยนต่อดอลลาร์ โดยทรงตัวเหนือระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนที่ 100.22 เยนต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินยูโรขยับลงสู่ระดับ 1.3580 ดอลลาร์ต่อยูโร โดยขยับขึ้นมาเหนือระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือนที่ 1.3444 ดอลลาร์ต่อยูโรเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
ขณะที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียและดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงราว 1 % เมื่อเทียบกับเยน หลังจากที่เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 1.0% เป็น 6.0%
ทั้งนี้ นักลงทุนที่กำลังวิตกกังวลกับปัญหาในเศรษฐกิจยังไม่ค่อยมีความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ แม้ว่านายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งสัญญาณเตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ และได้ตั้งวงเงินอัดฉีดสภาพคล่องในตลาดเงินไปแล้วก็ตาม
โดยในช่วงเช้าวันนี้ นักลงทุนกระหน่ำเทขายหุ้นและชะลอการทำธุรกรรม carry trade ส่งผลให้เงินยูโรและดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง ขณะที่เงินเยนพุ่งสูงขึ้น
แม้นายเบอร์นันเก้ส่งสัญญาณว่า เฟดอาจลดอัตราดอกเบี้ยลง แต่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐก็พุ่งสูงขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่ ขณะที่ธนาคารต่างๆเข้าช้อนซื้อเงินดอลลาร์ ขณะที่ในตลาดเงินยังตึงตัวรุนแรง โดยเชื่อว่า ธนาคารกลางและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายในหลายประเทศจะดำเนินการร่วมกันเพื่อยุติวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ อาทิ การลดดอกเบี้ยหรือการค้ำประกันการปล่อยกู้ระหว่างธนาคารด้วยกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ