นักวิเคราะห์โพลล์บลูมเบิร์กคาด ธปท.เล็งตรึงดอกเบี้ย หลังวิกฤตการเมืองกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 8, 2008 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้เท่าเดิมที่ 3.75% โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ หลังจากเศรษฐกิจของไทยได้รับผลกระทบจากภาวะยุ่งเหยิงทางการเมืองและวิกฤตสินเชื่อทั่วโลก
อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.75% ของธปท.ถือเป็นระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือน โดยธปท.ได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 2 ครั้งนับตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมา
รัมยา เซอร์ยานารายานัน นักวิเคราะห์จากดีบีเอส แบงก์ในสิงคโปร์กล่าวว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางในเอเชียกำลังให้ความสนใจกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อเริ่มลดน้อยลงแล้ว โดยเมื่อวานนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศลดอัตราดอกเบี้ย ตามด้วยธนาคารกลางฮ่องกงที่ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยในวันนี้
"ความกังวลเรื่องเงินเฟ้อเริ่มลดน้อยลงแล้ว แต่ความกังวลเรื่องอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจกลับมีมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้ธปท.ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ย อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าธปท.อาจจะรอดูสถานการณ์ก่อน เพราะสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่แน่นอน" นักวิเคราะห์ดีบีเอส แบงก์กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ