ศก.-การเมืองกดท่องเที่ยว ลุ้นปีนี้โตได้ 2-3% เอกชนวอนอย่าซ้ำเติมปัญหา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 8, 2008 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว(ATTA)ชี้ปีนี้การท่องเที่ยวไทยเจอปัญหาการเมืองป่วนรุมซ้ำ หลังได้รับผลกระทบระลอกแรกจากปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว มองปีนี้การท่องเที่ยวโตได้ 2-3% ก็หรูแล้ว ฝากทุกฝ่ายเร่งหาทางสมานฉันท์อย่าทำร้ายเศรษฐกิจของประเทศให้แย่ลงไปมากกว่านี้
"ผู้ใหญ่ควรออกมาหาทางเจรจาให้ทุกอย่างจบ บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ไม่ได้กระทบแค่ท่องเที่ยว มันขยายไปหมด...จริงแล้วมันไม่ใช่เรื่องการเมืองเป็นหลัก แต่ยังมีเรื่องของปัญหาเศรษฐกิจโลกด้วยที่ทำร้ายอยู่แล้ว แล้วเรายังมาทำร้ายตัวเองอีก ถ้าทุกคนยังมัวแต่ทะเลาะกัน รายได้ที่จะเข้าประเทศชาติจากนักท่องเที่ยว จากการลงทุนก็หมด" นายอภิชาติ สังฆอารี นายกสมาคม ATTA กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"
นายอภิชาติ เชื่อว่า การท่องเที่ยวของไทยของได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จากเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างตำรวจกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อวานนี้ที่มีภาพข่าวเผยแพร่ไปทั่วโลก แต่ยังคงเร็วเกินไปที่จะประเมินตัวเลขความเสียหายที่เกิดขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ทางการเมืองยังคงมีอยู่ต่อเนื่อง และยากจะเคาเดาได้ว่าจะมีข้อยุติไปในทิศทางใด ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป
"หลังจากที่รัฐบาลยกเลิกบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แนวโน้มการท่องเที่ยวก็กลับมาดี แต่พอเกิดเหตุการณ์เมื่อวานนี้กระทบแน่ เพราะใครเห็นภาพที่ออกมาก็คงกลัว แต่ต้องดูว่าเรื่องจะจบตรงไหน จะเกิดความสงบได้เมื่อไหร่ เพราะถ้ายังไม่จบก็ประเมินยาก" นายอภิชาติ กล่าว
พร้อมมองว่า โดยทั่วไปแล้วทุกประเทศต่างมีเรื่องเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติมีความเข้าใจต่อสถานการณ์เช่นนี้ดีและไม่ได้เป็นประเด็นหลักที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว แต่สิ่งที่กระทบต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวอย่างมากในช่วงที่ผ่านมาคือเหตุการณ์ปิดสนามบินในจังหวัดต่างๆ ของกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งส่งผลให้การจองโปรแกรมท่องเที่ยวในไทยต้องถูกยกเลิกทันที
นายกสมาคม ATTA ประเมินในเบื้องต้นว่า จากปัญหาเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวตั้งแต่ช่วงกลางปี ภาวะราคาน้ำมันแพง และรวมกับปัญหาการเมืองภายในประเทศไทยเอง คาดว่าปีนี้การท่องเที่ยวไทยจะมีอัตราการเติบโตไม่สูงจากปีก่อนนัก โดยคาดว่าจะโตเพียง 2-3% เท่านั้น และมียอดนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาไทยราว 14.5 ล้านคน
"คงโตกว่าปีที่ผ่านมาน้อยมากแม้ครึ่งปีแรกจะโตถึง 12% เป็นเพราะปัญหาเศรษฐกิจโลกเป็นตัวหลัก การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ทำให้นักท่องเที่ยวชะลอการเดินทางช่วงไตรมาส 3 รวมกับปัญหาบ้านเมืองเราในขณะนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวหยุดเดินทางและยกเลิกค่อนข้างมากช่วงปิดสนามบินและบังคับใช้ พรก.ฉุกเฉิน ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เข้ามาถึงสิ้นปีคิดว่าอย่างเก่งคงบวกจากปีที่แล้วแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ หรืออาจเท่าเดิม" นายอภิชาติ กล่าว
อนึ่ง ในปี 51 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ตั้งเป้าว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 15.48 ล้านคน สร้างรายได้ 6 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากปี 50 มียอดนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 14.4 ล้านคน สร้างรายได้ 6 แสนล้านบาท เติบโต 4.65% จากปีก่อนหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ