สถาบันวิจัยศก.-สังคมแห่งชาติคาดธนาคารกลางอังกฤษลดดอกเบี้ยในการประชุมพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 8, 2008 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (Niesr) คาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะตัดสินใจลดดอกเบี้ยลง 0.50% ในการประชุมพรุ่งนี้ หลังจากที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอยไตรมาส 3 
บลูมเบิร์กรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) หดตัวลง 0.2% ในไตรมาส 3 ซึ่งถือเป็นสถิติที่ลดลงเป็นครั้งแรกในไตรมาส นับตั้งแต่2535 ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะอ่อนตัวลงในปีหน้า
มาร์ติน วีล ผู้อำนวนการสถาบันวิจัยฯ กล่าวว่า จากมุมมองเรื่องตัวเลขและวิกฤตการเงินที่ตึงเครียดขึ้น ทำให้เราคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.50% ในการประชุมที่กำลังจะมีขึ้น
Niesr ได้ร่วมมือกับกลุ่มล็อบบี้อย่างคอนเฟดเดอเรชั่น ออฟ บริติช อินดัสทรี เรียกร้องให้มีการลดดอกเบี้ยครั้งใหญ่ นับตั้งแต่ที่เกิดเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 โดยธนาคารกลางอังกฤษและธนาคารกลางประเทศต่างๆทั่วโลกได้อัดฉีดเงินเข้าระบบมากกว่า 4.80 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ เพื่อคลี่คลายวิกฤตการเงินโลก
ไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะอ่อนตัวลง 0.1% ในปีหน้า หลังจากที่คาดการณ์การขยายว่าจะอยู่ที่ 1.6% เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่เนชั่นไวด์ บิลดิ้ง โซไซตี้ ชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2547 เป็นอย่างน้อย
ผลการสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ 49 คนจากทั้งหมด 61 คนโดยบลูมเบิร์กคาดว่า ธนาคารกลางอังกฤษจะลดดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 0.25% จากระดับปัจจุบันที่ 5% ในวันพรุ่งนี้ อีก 6 รายคาดว่า แบงค์ชาติอังกฤษจะลดดอกเบี้ยลง 0.50%
นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษมีกำหนดประชุมร่วมกับผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ และประธานสถาบันบริการการเงินเมื่อเย็นวานนี้ เพื่อประชุมเรื่องวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น โฆษกนายกฯอังกฤษกล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษได้ติดตามสถานการณ์ความผันผวนในตลาดอย่างใกล้ชิด และไม่ปฏิเสธวิธีการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ