รมต.คลังอาเซียนเห็นพ้องตั้งหน่วยงานเฉพาะติดตามเศรษฐกิจมหภาคแต่ละปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 8, 2008 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ที่ประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียน เห็นพ้องจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะขึ้นมาเพื่อการศึกษาและติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจมหภาคของแต่ละประเทศ
นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การจัดตั้งหน่วยงานดังกล่าวเพื่อเพิ่มศักยภาพของการติดตามและสร้างระบบระวังภัยทางเศรษฐกิจ (ASEAN Surveillance Process) ของสำนักงานเลขาธิการอาเซียน โดยการเพิ่มศักยภาพนี้จะช่วยสนับสนุนและเร่งรัดโครงการริเริ่มเชียงใหม่แบบพหุภาคี ระหว่างอาเซียนกับประเทศจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญที่จะทำหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องประเทศในกลุ่ม ASEAN+3 อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
นายศุภรัตน์ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ได้จัดขึ้นในขณะเวลาที่เหมาะสมอย่างมาก และประทเศในโลกกำลังเผชิญปัญหาจากผลของวิกฤติสถาบันการเงินในสหรัฐฯ และยุโรป แต่จากการประเมินสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศอาเซียน พบว่ายังมีความเข้มแข็งและไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ
ทั้งนี้ ในที่ประชุมยังได้นับข้อเสนอของไทยว่า การศึกษาและการประเมินความพร้อมของประเทศต่างๆ นั้นต้องพิจารณาถึงกรณีที่จะดำเนินการหรือร่วมมือระหว่างกันในกรณีที่จะต้องแก้ไขปัญหาวิกฤติให้เป็นผล ไม่ได้ดูเฉพาะการก้าวไปข้างหน้าอย่างเดียว ประเด็นนี้ก็กำลังเป็นปัญหาความยากลำบากในการหาความร่วมมือกันในประชาคมยุโรปเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติการเงินที่ลุกลามเข้าสู่ยุโรปในขณะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ