ธนาคารกลางบราซิล-เม็กซิโก อัดฉีดเงินดอลล์เข้าระบบหวังแก้ปัญหาค่าเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2008 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บราซิลได้นำเงินดอลลาร์ออกมาขายเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ในขณะที่เม็กซิโกเสนอขายเงิน 2.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อพยุงเงินสกุลอื่นๆที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการเงินครั้งใหญ่ของโลก          
ผู้ว่าการธนาคารกลางบราซิลและเม็กซิโกตัดสินใจแทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ หลังเงินเปโซของเม็กซิโกร่วงหนักกว่า 13.8% ซึ่งนับว่าร่วงหนักสุดระหว่างวันนับตั้งแต่รัฐบาลประกาศลดค่าเงินเมื่อปี 2537 ด้านเงินเรียลของบราซิลร่วง 9.4% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี แต่เงินทั้งสองสกุลก็ไม่อ่อนค่าลงไปมากกว่านี้เมื่อคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางประกาศแผนเทขายเงินดอลลาร์
"ผู้ว่าการธนาคารต่างทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้เพื่อให้ตลาดเกิดเสถียรภาพ" นิค เบนเนนโบรค หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์การเงินจากเวลส์ ฟาร์โก แอนด์ โค ในนิวยอร์ก กล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเปโซซื้อขายอยู่ที่ระดับ 12.3225 เปโซต่อดอลลาร์ หลังร่วงแตะระดับต่ำสุดที่ 14.2927 เปโซต่อดอลลาร์ โดยจนถึงตอนนี้เงินเปโซอ่อนค่าลงกว่า 20% จากระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ด้านเงินเรียลอ่อนค่าลง 1% แตะ 2.3342 เรียลต่อดอลลาร์ ส่งผลให้เงินเรียลอ่อนค่าลงกว่า 18.4% แล้วในเดือนนี้
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางบราซิลและเม็กซิโกพยายามพยุงค่าเงินของประเทศให้สูงขึ้น หลังธนาคารกลางสหรัฐ แคนาดา และยุโรป ประกาศลดดอกเบี้ยเมื่อวานนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตสินเชื่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ