ออสเตรเลียเผยตัวเลขจ้างงานเดือนก.ย.ชะลอตัวลง หลังเศรษฐกิจซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2008 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดานายจ้างในออสเตรเลียต่างปรับลดจำนวนการว่าจ้างพนักงานในเดือนก.ย. 2551 เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจในประเทศที่มีการขยายตัวมายาวนาน 17 ปีกำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว ขณะที่ผู้บริโภคเองก็ปรับลดการใช้จ่าย
สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานในเดือนก.ย.ปรับตัวสูงขึ้นเพียง 2,200 ตำแหน่ง หลังจากพุ่งขึ้น 10,200 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์ 21 รายจากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่า ตัวเลขจ้างงานจะย่ำฐานทรงตัวไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่อัตราว่างงานพุ่งขึ้นแตะระดับ 4.3% จากเดิมที่ 4.1%
บริษัทหลายแห่ง เช่น แควนตัส แอร์เวย์ และฟอร์ด มอเตอร์ โค ได้ปรับลดพนักงานลงหลังจากเศรษฐกิจไตรมาส 2 ขยายตัวต่ำสุดในรอบกว่า 3 ปี และสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าเศรษฐกิจชะลอตัวในระยะเวลาที่เร็วกว่าที่ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ไว้นั้นเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้นายเกลน สตีเวนส์ ประธานธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดดอกเบี้ยลง 1% ซึ่งถือเป็นสถิติการปรับตัวลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยในปี 2535
"เราคาดว่าตัวเลขจ้างงานจะลดน้อยลงไปเรื่อยๆ" บิล อีวานส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเวสท์แพค แบงกิ้ง คอร์ปกล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11:37 น.ตามเวลาในซิดนีย์ เงินดอลลาร์ออสเตรเลียเทรดกันที่ระดับ 66.90 เซนต์สหรัฐ จากระดับ 67.03 เซนต์สหรัฐต่อดอลลาร์ออสเตรเลียก่อนที่ทางการจะรายงานตัวเลขจ้างงาน ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 2 ปี ลดลง 1% อยู่ที่ 4.12%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ