เยนอ่อนค่าตลาดโตเกียวเช้านี้ ขณะนลท.เลี่ยงซื้อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2008 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         เงินเยนอ่อนค่าลงจากระดับจุดสูงสุดแต่ก็ยังทรงตัวแข็งแกร่งในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวในช่วงเช้าวันนี้ (9 ต.ค.) ขณะที่นักลงทุนยังไม่สามารถคลายความเกี่ยวกับวิกฤตสินเชื่อและเศรษฐกิจโลกจนทำให้ต้องเข้าไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง แม้ธนาคารกลางของสหรัฐ, ยุโรป, อังกฤษ, สวิตเซอร์แลนด์, แคนาดาและสวีเดนจะพร้อมใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50 % เมื่อวานนี้แล้วก็ตาม
ด้านธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยังตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.5% โดยเปิดเผยว่าจะศึกษาวิธีการปรับปรุงการดำเนินการในตลาดเพื่อกระตุ้นเสถียรภาพในตลาดเงินต่อไป
ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นแตะที่ 100.24 เยนต่อดอลลาร์ จากระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนที่ 98.60 เยนต่อดอลลาร์เมื่อวานนี้
ขณะที่ยูโรฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเยนมาอยู่ที่ระดับ 136.60 เยนต่อยูโร หลังร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีที่ 134.15 เยนต่อยูโรเมื่อวานนี้
ด้านเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับ 67.36 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย ฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดใน รอบ 6 ปีที่ 63.65 เยนต่อดอลลาร์ออสเตรเลีย และแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.6700 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีที่ 0.6436 ดอลลาร์สหรัฐ
เทรดเดอร์กล่าวว่า นักลงทุนจะยังเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์ที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เงินเยนแข็งค่าจากแรงซื้อได้ต่อไป ขณะที่การลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางชั้นนำไม่สามารถลดความตึงตัวในตลาดเงินได้ และมองว่าการที่บีโอเจไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้นอาจทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจและระบบการเงินของญี่ปุ่น ซึ่งจะยิ่งสร้างปัจจัยหนุนให้กับเงินเยนมากขึ้น
ทั้งนี้ เทรดเดอร์กำลังจับตาดูว่าตลาดหุ้นเอเชียจะประเมินการลดอัตราดอกเบี้ยร่วมกันอย่างไร โดยตลาดจะรอดูว่ากลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 หรือจี-7 จะคิดหาวิธีการร่วมกันที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นในการประชุมช่วงสุดสัปดาห์นี้หรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ