ธนาคารกลางยุโรป-อังกฤษส่งสัญญาณอาจลดดอกเบี้ยอีก หากวิกฤตการเงินไม่ทุเลา

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2008 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางอังกฤษ ส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางทั้งสองแห่งอาจจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากที่ได้ร่วมมือกับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารยักษ์ใหญ่อีกหลายแห่งของโลก ประกาศลดดอกเบี้ย 0.5% ไปแล้วเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ อีซีบียืนยันว่าพร้อมที่จะอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคารได้มากเท่าที่จำเป็น
เฟด อีซีบี ร่วมกับธนาคารกลางอังกฤษ ธนาคารกลางสวีเดน ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ และธนาคารกลางแคนาดา ตัดสินใจลดดอกเบี้ยพร้อมกันที่ระดับ 0.5% เมื่อวานนี้ หลังจากวิกฤตการณ์สินเชื่อในสหรัฐได้ลุกลามเข้าไปในยุโรป โดยการลดดอกเบี้ยร่วมกันครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นเศรษฐกิจไม่ให้ถดถอย
การตัดสินใจลดดอกเบี้ยในครั้งนี้ทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ของเฟดปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.5% ขณะที่ อีซีบี ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 3.75% ธนาคารกลางแคนาดาลงมาอยู่ที่ 2.5% ธนาคารกลางอังกฤษขยับลงมาอยู่ที่ 4.5% และธนาคารกลางสวีเดนลงมาอยู่ที่ 4.25% นอกจากนี้ เฟดยังได้ตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (discount rate) หรืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เฟดเรียกเก็บจากธนาคารพาณิชย์ลงอีก 0.5% มาอยู่ที่ 1.75%
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าอีซีบีจะลดอัตราดอกเบี้ยอีกหรือไม่ ทริเชต์ตอบกว่า "ผมไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ในเรื่องนี้ อีซีบีพร้อมเสนอที่จะดำเนินการทุกด้านเท่าที่จำเป็น การที่ธนาคารกลางทั่วโลกตัดสินใจลดดอกเบี้ยถือเป็นการส่งสัญญาณในด้านบวกต่อตลาด และจะช่วยกอบกู้ความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา"
อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นในยุโรปไม่ได้ขานรับความพยามของธนาคารกลางเหล่านี้ ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กและดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ แต่ทริเชต์กล่าวว่า "นักลงทุนยังคงมีมุมมองในแง่ลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ ผมอยากให้นักลงทุนคลายความตื่นตระหนกและหันมาวิเคราะห์ข้อดีของการที่รัฐบาลและธนาคารกลางทั่วโลกใช้มาตรการพยุงเศรษฐกิจ"
ด้านนายคริสโตเฟอร์ ออลซอพพ์ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษ ส่งสัญญาณเช่นกันว่าธนาคารกลางอังกฤษอาจจะลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50%
"ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากสถานการณ์ด้านการเงินยังไม่ดีขึ้น ก็อาจจะมีการพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก สิ่งที่ธนาคารกลางทั่วโลกกังวลก็คือเศรษฐกิจถดถอย" ออลซอพพ์กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ