"ไอบีเอ็ม" เผยกำไรพุ่งเกินคาด มั่นใจผลประกอบการปีนี้แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2008 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อินเตอร์เนชั่นแนล บิสิเนส แมชชีน คอร์ป หรือ ไอบีเอ็ม บริษัทให้บริการด้านคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดของโลก เผยผลประกอบการไตรมาส 3 ที่ทะยานเกินคาด ส่งผลให้บริษัทเชื่อมั่นว่าผลประกอบการรายปีจะยังแข็งแกร่งอย่างที่เคยคาดการณ์ไว้ ด้านหุ้นของบริษัทพุ่งกว่า 6%  
ผลประกอบการของไอบีเอ็มทะยานแตะ 2.05 ดอลลาร์ต่อหุ้นในไตรมาส 3 มากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 2.01 ดอลลาร์ต่อหุ้น ส่วนรายได้ทะยาน 5% แตะ 2.53 หมื่นล้านดอลลาร์
ปัจจัยบวกดังกล่าวอาจช่วยลดความวิตกที่ว่าวิกฤตการเงินอาจส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของไอบีเอ็ม ซึ่งหุ้นร่วงลงกว่า 12% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนั้นไอบีเอ็มยังเผยว่าการลงทุนในตลาดเกิดใหม่เป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้บริษัทได้เปรียบคู่แข่งในช่วงที่เศรษฐกิจตกต่ำ
"ผมดีใจที่ยังมีข่าวดีบ้างในตลาดไอที" ชัค โจนส์ นักวิเคราะห์จากแอตแลนติก ทรัสต์ ไพรเวท เวลท์ แมเนจเมนท์ ในซานฟรานซิสโก กล่าว
ไอบีเอ็มเชื่อมั่นว่าทางบริษัทจะมีผลกำไรประจำปีอย่างน้อย 8.75 ดอลลาร์ต่อหุ้น หลังรายได้ประจำไตรมาส 3 ในยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา มีการขยายตัวอย่างสม่ำเสมอเมื่อเทียบกับช่วงครึ่งแรกของปี
"ด้วยสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน เราเห็นว่าเราควรเปิดเผยผลประกอบการของเราให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" เอียน คอลลีย์ โฆษกของไอบีเอ็ม กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ