ไฟแนนเชียลไทม์สเผยสองธนาคารใหญ่ฝรั่งเศสหารือควบกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2008 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส ของอังกฤษ รายงานผ่านทางเว็บไซต์ในวันนี้ว่า กรุ๊ป บองก์ โปปูแลร์ (Groupe Banque Populaire) และ กรุ๊ป แกสส์ เดปาญ (Group Caisse d’Epargne) สองธนาคารชั้นนำของฝรั่งเศส กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาควบกิจการ เพื่อที่จะฝ่าฟันพายุวิกฤตการเงินที่กำลังแผ่ขยายลุกลามทั่วโลกไปให้ได้
ถ้าการควบรวมกิจการของสองธนาคารซึ่งไม่ได้จดทะเบียนแล้วเสร็จ จะทำให้เกิดเป็นกลุ่มการเงินรายใหญ่อันดับ 4 ของฝรั่งเศส ในแง่ของสินทรัพย์ ตามหลังธนาคารโซซิเอเต เจเนราล (ซอคเจน) และจะเป็นอันดับ 2 ในแง่ของธนาคารเพื่อรายย่อย รองจากเครดิต อากริโกล ที่เข้าเทคโอเวอร์ เครดิต ลียงเนส์ ในปีพ.ศ. 2546
การเจรจาเพื่อควบกิจการของสองธนาคารอาจใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะได้ข้อสรุป และคาดว่าการหารือกันนั้นไม่น่าจะเป็นไปโดยสะดวกราบรื่นนัก
ทั้งนี้ นาติซีส์ (Natixis) วาณิชธนกิจของฝรั่งเศส ซึ่งธนาคารทั้งสองแห่งเป็นเจ้าของหุ้นรวม 70% ประสบกับภาวะขาดทุนสุทธิถึง 900 ล้านยูโร (1.2 พันล้านดอลลาร์) ในระหว่างเดือนม.ค.-มิ.ย. อันเป็นผลพวงมาจากวิกฤตซับไพรม์สหรัฐ ซึ่งเชื่อกันว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ บองก์ โปปูแลร์ และ แกสส์ เดปาญ หันหน้ามาเจรจาควบกิจการกันนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการร่วงลงรุนแรงของราคาหุ้นของนาติซีส์ โดยมูลค่าตลาดของนาติซีส์ดิ่งลงไปถึง 80% นับตั้งแต่ต้นปีนี้
เมื่อเร็วๆนี้ นางคริสทีน ลาการ์ด รมว.คลังฝรั่งเศส กล่าวว่า การควบรวมกิจการในภาคการธนาคารจะเป็นผลดีอย่างยิ่งท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ