ศูนย์วิจัยชี้แบงก์พาณิชย์ในลอนดอนลดการจ่ายเงินโบนัสลง 60% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2008 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ (CEBR) เปิดเผยว่า บรรดาธนาคารที่ดำเนินธุรกิจในกรุงลอนดอนอาจปรับลดการจ่ายเงินโบนัสลง 60% ในปี 2551 
ยอดเงินโบนัสที่จ่ายให้พนักงานธนาคารในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นย่านธุรกิจการเงินที่สำคัญของอังกฤษอาจร่วงลงไปอยู่ที่ระดับ 3.6 พันล้านปอนด์ (6.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้ จากระดับ 8.5 พันล้านปอนด์เมื่อปี 2550 ขณะที่บริษัทที่ประสบปัญหาสภาพคล่องหลายแห่งไม่สามารถจ่ายเงินโบนัสได้อย่างเต็มที่ หลังจากรัฐบาลอังกฤษใช้เงินอัดฉีดภาคธุรกิจธนาคาร 5 หมื่นล้านปอนด์ไปเมื่อวานนี้
ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ของอังกฤษกำลังประสบปัญหาการควบคุมเงินโบนัสให้พนักงานธนาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่สภานิติบัญญัติบางท่านกล่าวว่าเงินดังกล่าวเป็นต้นเหตุของปัญหาสินเชื่อ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำกับดูแลภาคธุรกิจการเงินเตรียมร่างแผนการใช้จ่ายเงินให้กับผู้บริหารของธนาคารพาณิชย์ในอังกฤษ โดยภาคธุรกิจธนาคารของอังกฤษจัดสรรเงินกว่า 3.1 หมื่นล้านปอนด์ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเงินดังกล่าวมักนำไปใช้ในการลงทุนภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซื้อรถยนต์ และสินค้าฟุ่มเฟือย
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินโบนัสจะปรับตัวลดลง จากจำนวนพนักงานที่น้อยลง ขณะที่บริษัทในกรุงลอนดอนผุดขึ้นมาเป็นจำนวนมากโดยบรรดาสถาบันการเงินได้ปรับลดพนักงานลงกว่า 133,000 ตำแหน่งทั่วโลกนับตั้งแต่วิกฤตสินเชื่อเริ่มก่อตัวขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่เจพี มอร์แกน เชส แอนด์ โค คาดว่าอัตราว่างงานในสแควร์ ไมล์ ซึ่งเป็นย่านธุรกิจสำคัญในกรุงลอนดอนอาจมียอดรวมที่ 40,000 ตำแหน่งในปีนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ