ตลาดหุ้นนิวยอร์กเผยจำนวนบริษัทถูกถอนชื่อจากตลาดพุ่งสูงสุดนับตั้งแต่ปี 46

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2008 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ตลาดหุ้นนิวยอร์กคาดจำนวนบริษัทจดทะเบียนที่จะต้องถูกถอนชื่อออกจากการซื้อขายในตลาดอาจมีมากที่สุดในรอบ 5 ปี เนื่องจากบริษัทที่จดทะเบียนจำนวนมากไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานได้ หรือไม่ก็ล้มละลายไป ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตสินเชื่อครั้งใหญ่ที่ทำให้ราคาหุ้นร่วงอย่างหนัก
ราคาหุ้นที่ตกลงนี้ส่งสัญญาณว่า บริษัทที่ตกอยู่ในภาวะเสี่ยงที่จะไม่สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบเรื่องมูลค่าหุ้นขั้นต่ำได้นั้นจะมีจำนวนมากขึ้น โดยเมื่อวานนี้มีหุ้น 22 ตัวที่ปิดที่ระดับราคาต่ำกว่า 1 ดอลลาร์ในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ซึ่งรวมถึงหุ้นของบริษัทเซอร์กิต ซิตี้ สโตร์ อิงค์ หุ้นโวนาจ โฮลดิ้ง คอร์ป และหุ้นซิกส์ แฟลกส์ อิงค์ ซึ่งในช่วงสิ้นปีที่แล้วมีหุ้นที่มีราคาปิดต่ำกว่า 1 ดอลลาร์เพียงแค่รายเดียว
บลูมเบิร์กรายงานว่า สำหรับตลาดหุ้นแนสแดคนั้น หุ้นบริษัท 263 แห่งปิดที่ระดับต่ำกว่า 1 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงสิ้นปีที่แล้วที่ 53 แห่ง ในขณะที่ตลาดเองก็กำลังหาทางที่จะยืดระยะเวลาให้กับหุ้นที่มีระดับราคาต่ำกว่าขีดกำหนด โดบหุ้นในตลาดแนสแดคที่มีราคาต่ำกว่า 1 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ ได้แก่ หุ้นซีรีอุส เอ็กซ์เอ็ม เรดิโอ อิงค์ และหุ้นทรัมพ์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ รีสอร์ต อิงค์
บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก 19 รายถูกถอดชื่อออกจากตลาดในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของปีนี้ เนื่องจากไม่สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบได้ เช่น กฎข้อบังคัดด้านราคาหุ้น มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด หรือการล้มละลาย หากสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป จำนวนบริษัทจดทะเบียนที่จะถูกถอดออกจากตลาดจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 25 รายในปีนี้ ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2546
ทั้งนี้ วิกฤตซับไพรม์ทำให้นักลงขาดความเชื่อมั่น และยังทำให้ดัชนี Standard & Poor's 500 ตกลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2480 โดยบริษัทต่างๆ อาทิ ซัน-ไทมส์ มีเดีย กรุ๊ป อิงค์ ถูกถอดออกจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก เนื่องจากราคาหุ้นและมูลค่าหุ้นในตลาดต่ำ ส่วนเลห์แมน บราเธอร์ส และวอชิงตัน มิวชวลก็ล้มละลายไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ