ลักเซมเบิร์ก,ฝรั่งเศส,เบลเยียม ร่วมรับประกันเงินกู้แบงค์เด็กเซีย หลังเผชิญวิกฤตศรัทธา

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2008 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ลุค ฟรายเดน รมว.ฝ่ายงบประมาณของลักเซมเบิร์ก เปิดเผยว่า รัฐบาลเบลเยียม ฝรั่งเศส และลักเซมเบิร์ก ตกลงเห็นชอบที่จะรับประกันการกู้ยืมเงินของธนาคารเด็กเซีย เอสเอ (Dexia SA) เพื่อกอบกู้ความเชื่อมั่นให้กับเด็กเซีย
"เราได้ข้อสรุปที่ตรงกันว่าการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กเซียคือ การอัดฉีดสภาพคล่องที่เพียงพอให้กับธนาคาร ด้วยเหตุนี้รัฐบาลทั้งสามประเทศจึงตกลงร่วมกันที่จะรับประกันการกู้ยืมเงินของเด็กเซีย" ฟรายเดนกลาวกับสถานีโทรทัศน์อาร์ทีแอล ลักเซ็มเบิร์ก
เบลเยียม ฝรั่งเศส และลักเซมเบิร์ก ได้จัดหาวงเงินกู้รวมกัน 6.4 พันล้านยูโร หรือ 8.8 พันล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อปกป้องเด็กเซียไม่ให้ล้มละลาย ขณะที่เด็กเซียประกาศแต่งตั้งนายปิแอร์ มาเรียอานี อดีตผู้บริหารบีเอ็นพี พาริบาส์ เป็นซีอีโอคนใหม่เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากเอ็กเซล มิลเลอร์ ซีอีโอคนเก่าของเด็กเซียถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ในช่วงปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา วงการธนาคารยุโรปจับตาดูรายงานข่าวที่ว่า เด็กเซีย ธนาคารสัญชาติเบลเยียม-ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้นำด้านพันธบัตรเทศบาลในยุโรปได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลเบลเยียมที่ประกาศยืนหยัดเคียงข้าง หลังจากราคาหุ้นเด็กเซียดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 29 ก.ย. เนื่องจากธนาคารขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ