นักวิเคราะห์คาด "จีอี" อาจกำไรลดเป็นไตรมาส 3 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 9, 2008 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจฟฟรีย์ อิมเมลท์ ซีอีโอบริษัท เจเนอรัล อิเล็คทริค (จีอี) อาจตกที่นั่งลำบาก เนื่องจากผลกำไรของบริษัทอาจลดลงเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกัน ส่งผลให้นักลงทุนจับจ้องว่าเขาจะดำเนินการอย่างไรต่อไปกับ จีอี แคปิตอล ซึ่งเป็นธุรกิจการเงินของบริษัทที่กำลังได้รับผลกระทบหนักจากวิกฤตการเงินทั่วโลก    
กระแสความวิตกที่ว่าผลประกอบการของจีอีอาจลดลงและธุรกิจการเงินของบริษัทอาจประสบปัญหาหนักส่งผลให้นักลงทุนไม่สนใจว่าจีอีกำลังจ่อขึ้นแท่นผู้ผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินเจ็ทและกังหันสำหรับโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในปีนี้ โดยหุ้นของจีอีร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี และปรับตัวลดลง 5 วันทำการติดต่อกันแม้มหาเศรษฐีอย่างวอร์เรน บัฟเฟตต์ จะเข้าซื้อหุ้นของจีอีเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนก็ตาม
"จีอีต้องพยายามทุกวิถีทางเพื่ออธิบายให้นักลงทุนเข้าใจทุกอย่างเกี่ยวกับสิ่นที่เกิดขึ้น" จิม บิตเตอร์ นักวิเคราะห์จากวิลมิงตัน ทรัสต์ โค ซึ่งถือหุ้นกว่า 8 ล้านหุ้นในจีอี กล่าว
ผลสำรวจความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ 14 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ในวันพรุ่งนี้จีอีอาจรายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 3 ว่าอยู่ที่ระดับ 45 เซนต์ต่อหุ้น ซึ่งจะน้อยกว่า 50 เซนต์ต่อหุ้นเมื่อปีที่แล้ว แต่ยังอยู่ในช่วงที่นายอิมเมลท์คาดการณ์ไว้ที่ 43-48 เซนต์ต่อหุ้น
ทั้งนี้ เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา การที่ผลกำไรไตรมาสแรกลดลงอย่างคาดไม่ถึงส่งผลให้หุ้นจีอีร่วงหนักสุดระหว่างวันในรอบกว่า 21 ปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ