"ยามาโตะ ไลฟ์"บ.ประกันภัยญี่ปุ่นต้านวิกฤตไม่ไหว ยื่นขอคุ้มครองล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Friday October 10, 2008 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ยามาโตะ ไลฟ์ อินชัวรันซ์ เป็นบริษัทประกันรายแรกของญี่ปุ่นในรอบ 7 ปีที่ต้องยื่นขอคุ้มครองตามกฎหมายล้มละลาย เนื่องจากหนี้สินของบริษัทมีปริมาณสูงกว่าสินทรัพย์ 1.15 หมื่นล้านเยน หรือ 116 ล้านดอลลาร์
มูลค่าหุ้นที่ลดลงทำให้ยอดขาดทุนของบริษัทเพิ่มขึ้น โดยบริษัทมีหนี้สินทั้งหมด 2.69 แสนล้านเยน วิกฤตสินเชื่อโลกที่เกิดขึ้นจากการล้มละลายของสถาบันการเงินสหรัฐอันเนื่องมาจากวิกฤตซับไพรม์นั้นทำให้มูลค่าตลาดร่วงลงกว่า 6.70 แสนล้านดอลลาร์ในตลาดหุ้นโตเกียวสัปดาห์นี้ เนื่องจากนักลงทุนหลีกเลี่ยงการลงทุนในหุ้น
ทั้งนี้ ยามาโตะ ไลฟ์ เป็นบริษัทประกันชีวิตของญี่ปุ่นที่จัดตั้งขึ้นเป็นรายที่ 8 นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2
บลูมเบิร์กรายงานว่า เท็ตสึโอะ อิโนเอะ หัวหน้านักยุทธศาสตร์ของพราวด์ แอสเส็ท เมเนจเมนท์ เจแปน กล่าวว่า ตอนนี้บริษัทประกันเริ่มที่จะอยู่กันอย่างลำบาก เนื่องจากการลงทุนต่างๆขึ้นอยู่กับการคาดการณ์ล่วงหน้าที่ว่า กองทุนบำเน็จบำนาญอาจจะได้รับผลกระทบเมื่อพิจารณาจากสถานการณ์แวดล้อมในปัจจุบัน นับเป็นสถานการณ์ที่ลำบาก
กรณีการล้มละลายครั้งล่าสุดของบริษัทประกันชีวิตของญี่ปุ่นเกิดขึ้นเมื่อปี 2544 บริษัท โตเกียว มิวชวล ไลฟ์ อินชัวรันซ์ ได้ยื่นขอคุ้มครองจากการล้มละลายเนื่องจากภาวะหนี้สิน 9.80 แสนล้านเยน ส่วนบริษัท เกียวเอะ ไลฟ์ อินชัวรันซ์ ก็เคยยื่นขอคุ้มครองเช่นกันเมื่อปี 2543 ซึ่งถือเป็นการล้มละลายครั้งใหญ่สุดในญี่ปุ่นยุคหลังสงคราม โดยมีหนี้สิน 4.5 ล้านล้านเยน
เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา อัตราการล้มละลายของบริษัทเอกชนของญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 34% ซึ่งถือเป็นสถิติที่ขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 8 ปี ขณะที่การสส่งออกที่ร่วงลงและภาวะผันผวนในตลาดสินเชื่อก็ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น โดยยอดบริษัทล้มะลายเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1,408 รายในเดือนก.ย. จากระดับปีที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ