HSBC เผยวิกฤตศก.ในฮ่องกงเริ่มคลี่คลาย หลังแบงก์ชาติลดดบ.-อัดฉีดสภาพคล่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 10, 2008 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แซนดี้ โฟลคฮาร์ท ประธานฝ่ายบริหารประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของเอชเอสบีซีเปิดเผยว่า ธนาคารหลายแห่งในฮ่องกงเริ่มมีความมั่นใจในการออกเงินกู้ระหว่างธนาคารด้วยกันเองมากขึ้น หลังจากที่ธนาคารกลางฮ่องกงได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยและดำเนินการอัดฉีดสภาพคล่องเพิ่มเติม 
"วิกฤตการณ์ต่างๆในฮ่องกงจะเริ่มคลี่คลายลง แต่สิ่งเหล่านี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในชั่วข้ามคืนและจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าจะเห็นผล" แซนดี้ โฟลคฮาร์ทกล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยในฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินรายใหญ่ที่สุดในเอเชียยังคงอยู่ในระดับสูงช่วงสัปดาห์นี้ เนื่องจากธนาคารหลายแห่งยังคงลังเลที่จะปล่อยเงินกู้ออกมา แม้ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้ ไต้หวัน ฮ่องกง และจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปแล้วก็ตาม ขณะที่ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ๆในฮ่องกงรวมถึงเอชเอสบีซีได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมเมื่อวานนี้ หลังจากที่อัตราดอกเบี้ยในตลาดอินเตอร์แบงค์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 1 ปี
เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางฮ่องกงได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 1.50% สู่ระดับ 2% หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)หั่นดอกเบี้ย 0.50% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้อินเตอร์แบงก์ประเภท 3 เดือนของตลาดฮ่องกง (HIBOR) พุ่งขึ้น 0.25% แตะระดับ 4.4%
ทั้งนี้ นอกจากการปรับลดดอกเบี้ยแล้ว ธนาคารกลางฮ่องกงยังใช้มาตรการอื่นๆเพื่อช่วยกู้วิกฤตการเงิน อาทิ การเพิ่มสภาพคล่องในการทำธุรกรรมซื้อคืนสินทรัพย์ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ได้อีกทางหนึ่ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ