นักวิเคราะห์ชี้วิกฤตสินเชื่อทั่วโลกกระทบการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 10, 2008 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          วิกฤตการเงินทั่วโลกได้ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ในเกาหลีใต้ ซึ่งมีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ในเอเชีย เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ได้ปรับลดวงเงินกู้ยืม ขณะที่สกุลเงินวอนทำสถิติอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี
"สถานการณ์ต่างๆยิ่งเลวร้ายลงเรื่อยๆในยามที่ค่าใช้จ่ายในการส่งออกพุ่งสูงขึ้นทุกวัน จากผลกระทบของเงินวอนที่อ่อนค่าลงและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่เพิ่มสูงขึ้น" ลี วอน แจ นักวิเคราะห์จากเอสเค ซิเคียวริตี้ โคกล่าว "บรรดาธนาคารพาณิชย์ยังลังเลใจที่จะออกเงินกู้งวดใหม่ให้กับผู้ประกอบธุรกิจนำเข้าสินค้า"
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในปีนี้เงินวอนอ่อนค่าลงไปแล้ว 50% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงที่เอเชียเผชิญวิกฤตการเงินครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นช่วงที่เกาหลีใต้ขอเงินกู้ฉุกเฉินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เป็นเงิน 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
ในวันนี้ เงินวอนอ่อนค่าลงอย่างหนัก 5.6% แตะที่ 1,455 ต่อดอลลาร์ หลังจากที่เมื่อวานนี้สกุลเงินดังกล่าวดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดที่ 1,485 ต่อดอลลาร์ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2541 ขณะที่ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ทรุดหนักถึง 9% ในวันนี้และจมดิ่งลงไปแล้ว 36% ในปีนี้
ทั้งนี้ ข้อมูลจากสมาคม Korea Nonferrous Metal Association ระบุว่า ในปี 2550 เกาหลีใต้มียอดนำเข้าทองแดง อลูมิเนียม และโลหะทั้งสิ้น 3 ล้านเมตริกตัน หรือ 1.59 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ