ADB คาดเศรษฐกิจเอเชียชะลอตัวต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 1.5-2.0% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday October 10, 2008 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) เชื่อว่า ระบบการเงินของเอเชียจะได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกที่มีจุดเริ่มต้นมาจากปัญหาในตลาดซับไพรม์ และคาดว่าเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียจะขยายตัวได้อีก
"ผมคาดว่าวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกจะส่งผลกระทบต่อระบบการเงินเอเชียเล็กน้อย และเชื่อว่าเศรษฐกิจเอเชียจะยังคงขยายตัวได้ดี เนื่องจากสถาบันการเงินในเอเชียที่ขาดทุนในตลาดปล้อยกู้จำนองในสหรัฐมีอยู่น้อยมาก จึงทำให้ระบบการเงินของเอเชียรอดพ้นจากวิกฤตการณ์ที่เลวร้ายไปได้" คุโรดะกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงโตเกียว
อย่างไรก็ตาม ประธาน ADB เตือนว่า เศรษฐกิจเอเชียอาจได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในสหรัฐและยุโรป เพราะสหรัฐและยุโรปเป็นผู้นำเข้าสินค้ารายใหญ่ของเอเชีย แต่ถึงกระนั้นก็เชื่อว่าเศรษฐกิจเอเชียจะไม่ถึงขั้นถดถอย หรือเผชิญความยากลำบากที่รุนแรง เพราะเอเชียมีรากฐานที่แข็งแกร่งและมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดี
คุโรดะคาดว่า เศรษฐกิจโดยรวมของเอเชียอาจชะลอตัวลงต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 1.5-2.0% ในปีนี้ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะเศรษฐกิจในหลายประเทศของเอเชียมีอัตราการขยายตัวในระดับ "overheated"
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า การประเมินเศรษฐกิจเอเชียของประธาน ADB สอดคล้องกับที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประเมินไว้ โดย IMF ได้กล่าวในรายงาน "World Economic Outlook" เมื่อวันพุธว่า เศรษฐกิจโดยรวมของเอเชียยังคงขยายตัวได้ดี พร้อมกับประกาศลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก และคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงทรุดตัวลง
"เศรษฐกิจโลกเข้าสู่ช่วงขาลงเพราะถูกกระทบจากวิกฤตการณ์ในตลาดการเงินที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1930 แต่ IMF คาดว่าเศรษฐกิจในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ของเอเชียจะขยายตัวได้ในอัตรา 7.7% ปีนี้ และ 7.1% ในปีหน้า ส่วนที่จีนคาดว่าจะขยายตัวในอัตรา 9.7% ปีนี้" IMF กล่าวในรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ