มอร์แกน สแตนลีย์คาดเงินเรียล-รูปีร่วง หลังดอลล์แข็งค่า-นลท.ลดคาการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday October 10, 2008 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มอร์แกน สแตนลีย์คาดว่า สกุลเงินของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างบราซิลและอินเดียจะร่วงลง ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น และนักลงทุนได้ลดคาดการณ์การขยายตัว ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ถึงเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย
เงินเรียลของบราซิลร่วงลงแล้ว 30% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ส่วนเงินสโลตีของโปแลนด์ ตกลง 22% และเงินรูปีของอินเดียปรับตัวลง 10% ขณะที่การทำ carry trade ลดลง ผู้นำเข้าและผู้ส่งออกต่างประเมินความเคลื่อนไหวของสกุลเงินต่างๆ การขยายตัวทั่วโลกที่ชะลอตัวลงจะเป็นปัจจัยที่ลดกระแสเงินทุนในตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่ในช่วง 4 - 4.5 แสนล้านดอลลาร์ จากระดับ 7.50 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2550-2551
บลูมเบิร์กรายงานว่า นักเศรษฐศาสตร์ด้านสกุลเงินของมอร์แกน สแตนลีย์ ชี้ว่า การเทขายในสกุลเงินของตลาดเกิดใหม่อย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการที่คาดว่าจะกินเวลานานหลายเดือน เราคาดว่าจะได้เห็นช่วงเวลาที่สกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ทั่วโลกเคลื่อนไหวในแนวทางที่ตรงกันข้ามกับในอดีต
เมื่อวานนี้ เงินเรียลของบราซิลแข็งค่าขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 วัน หลังจากที่ธนาคารกลางบราซิลได้เพิ่มมาตรการในการสกัดการอ่อนค่าลงของเงินเรียล ซึ่งถือเป็นสกุลที่อยู่ในสถานะที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยธนาคารกลางได้ดึงเงินสำรองต่างประเทศมูลค่า 2.08 แสนล้านดอลลาร์ออกมา เพื่อขายเงินดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี
ส่วนเงินรูปีของอินเดียตกลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีครึ่งเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา จากการคาดการณ์ที่ว่า นักลงทุนอาจจะดึงเงินออกจากประเทศมากขึ้น ขณะที่ดัชนีหุ้นในตลาดหุ้นอินเดียก็ดิ่งลงกว่า 44% ในปีนี้ นักลงทุนต่างชาติได้เทขายหุ้นอินเดียมากกว่าซื้อในปีนี้เช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ