บีโอไอส่งเสริมการลงทุนวิจัยด้านสิ่งทอ 8 เดือนอนุมัติแล้วกว่าพันล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 10, 2008 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางหิรัญญา สุจินัย ที่ปรึกษาด้านการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ส.ค.ที่ผ่านมา บีโอไอได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนสำหรับประเภทกิจการวิจัยและพัฒนาที่ได้รับส่งเสริมการลงทุนไปทั้งสิ้น 12 โครงการ มีมูลค่าเงินลงทุนรวม 1,015 ล้านบาท ได้แก่ กิจการวิจัยและพัฒนาเมล็ดพันธุ์พืช อาหารสัตว์  ชิ้นส่วนยานยนต์ เป็นต้น
ล่าสุดได้มีผู้ประกอบการกลุ่มสิ่งทอของไทยหันมาลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์สิ่งทอใหม่ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งบีโอไอได้ส่งเสริมการทุนให้มูลนิธิของสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ เพื่อปรับปรุงคุณภาพสิ่งทอและผลิตภัณฑ์เครื่องนุ่งห่มให้มีคุณสมบัติพิเศษในด้านต่างๆ เช่น ยับยั้งแบคทีเรีย กันน้ำ รวมถึงมีกลิ่นกันยุงได้ เป็นต้น มูลค่าเงินลงทุน 35 ล้านบาท
โครงการนี้เป็นการให้บริการแก่กลุ่มสมาชิกของสถาบันซึ่งเป็นผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมฟอกย้อมและแต่งสำเร็จ และกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตเครื่องนุ่งห่มสำเร็จรูป ครอบคลุมการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ด้านการผลิต การจัดการ และการตลาด เพื่อพัฒนาปรับปรุงคุณภาพสิ่งทอ และผลิตภัณฑ์เครื่องนุ่งห่ม พัฒนากระบวนการของเทคโนโลยีฟอกย้อม และแต่งสำเร็จทั้งเส้นด้ายและผืนผ้า รวมถึงการจัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งจะเป็นการยกระดับคุณภาพสินค้าของอุตสาหกรรมฟอกย้อมพิมพ์และแต่งสำเร็จเพื่อทดแทนการนำเข้า
โดยก่อนหน้านี้บีโอไอได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนแก่บริษัท วิจัยนวัตกรรมสิ่งทอ จำกัด บริษัทของคนไทยซึ่งลงทุนทำการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีด้านสิ่งทอที่มีคุณสมบัติพิเศษ สามารถป้องกันรังสียูวี ระบายอากาศได้ดี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ