กูรูตลาดเงินชี้แบงก์ชาติจีนลดดบ.ไม่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจในปท.มากนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 10, 2008 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บรรดาผู้เชี่ยวชาญในตลาดเงินเปิดเผยว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยถึง 2 ครั้งในระดับ 0.54% ของธนาคารกลางจีนจะไม่ส่งผลกระทบอย่างเป็นรูปธรรมต่อภาคอุตสาหกรรม
นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ Guojin Securities มองว่า โดยปกติแล้วภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และธนาคารมักจะได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการปรับลดดอกเบี้ย ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณด้านนโยบายที่ดี แต่ไม่คิดว่ามาตรการนี้จะช่วยแก้ปัญหาในตลาดที่อยู่อาศัย
โดยพวกเขากล่าวว่า ราคาบ้านในฮ่องกงจะเริ่มกลับมามีเสถียรภาพเมื่อวัฏจักรการลดดอกเบี้ยดำเนินไปเป็นเวลา 6-9 เดือน และอัตราดอกเบี้ยเบื้องต้นคงจะไม่ทำให้เกิดผลกระทบใดๆขึ้นได้
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า ผลกระทบที่เลวร้ายในภาคการเงินจะไม่รุนแรงอย่างที่คาดการณ์ไว้ การปรับลดดอกเบี้ยนั้นทำให้ส่วนต่างของเงินกู้กับดอกเบี้ยลดลงก็จริง แต่อีกมุมหนึ่งก็อาจทำให้เศรษฐกิจมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะฮาร์ด แลนดิ้งได้เช่นกัน ดังนั้น ข้อดีจากการดำเนินมาตการในธุรกิจธนาคารจะต้องจับตาดูกันในระยะยาว
"ในระหว่างที่ทางการปรับลดดอกเบี้ยนั้น ภาคอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้าจะเป็นฝ่ายได้ประโยชน์มากที่สุด รองลงมาคือภาคธุรกิจการบิน และเกษตรกรรม" นักวิเคราะห์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ