ศูนย์วิจัยกสิกรฯ เตือนผู้ส่งออกข้าวไปสหรัฐระวังปัญหาปลอมปนข้าวหอมมะลิ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 10, 2008 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เตือนผู้ส่งออกข้าวไปยังสหรัฐระวังปัญหาการปลอมปนข้าวหอมมะลิที่อาจส่งผลกระทบให้เสียตลาดที่กำลังมีอนาคตที่ดี เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากปัญหาวิกฤตทางการเงินของสหรัฐที่ทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐและเศรษฐกิจโลกถดถอย
"ปัจจัยพึงระวังสำหรับตลาดข้าวหอมมะลิในสหรัฐคือ การปลอมปนข้าวหอมมะลิ เนื่องจากนโยบายรักษามาตรฐานข้าวหอมมะลิไทยให้เป็นสินค้าเกรดพรีเมี่ยมถูกผู้นำเข้าบางกลุ่มหาประโยชน์จากชื่อเสียงของข้าวหอมมะลิ โดยผู้นำเข้าสหรัฐบางรายนำข้าวหอมปทุมธานี 1 จากไทยไปผสมกับข้าวขาวเมล็ดยาวของจีน บรรจุภัณฑ์จำหน่ายแอบอ้างเป็นข้าวหอมมะลิ ตั้งราคาข้าวผสมใกล้เคียงกับข้าวหอมมะลิ" เอกสารเผยแพร่ ระบุ
ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า การส่งออกของไทยในปี 52 จะชะลอตัวลง โดยเฉพาะสินค้าส่งออกที่พึ่งพิงตลาดสหรัฐเป็นหลัก แต่ข้าวหอมมะลิของไทยที่เป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรที่ส่งออกไปสหรัฐกลับได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อย และเป็นสินค้าที่ยังมีโอกาสที่จะเติบโตในตลาดสหรัฐ เพราะข้าวหอมมะลิไทยเป็นที่ชื่นชอบของคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียมากกว่าข้าวขาวพันธุ์อื่นๆ ทำให้มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 20% ต่อปี หรือเพิ่มขึ้น 2 เท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากกระแสสุขภาพและความนิยมในอาหารประเภทที่มีข้าวเป็นอาหารหลัก ทำให้ในช่วงดังกล่าว สหรัฐนำเข้าข้าวจากไทยเพิ่มขึ้นถึง 85% และเป็นสัดส่วนข้าวหอมมะลิสูงถึง 70%
โดยในปี 52 คาดว่ามูลค่าการส่งออกข้าวหอมมะลิไปยังตลาดสหรัฐจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากความต้องการข้าวหอมมะลิในสหรัฐยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เพราะมีราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับข้าวหอมที่ปลูกในแถบรัฐอาคันซอ แต่สิ่งผู้ส่งออกข้าวหอมมะลิของไทยต้องติดตามอย่างใกล้ชิดคือ ถ้าผลกระทบของวิกฤตทางการเงินของสหรัฐขยายวงกว้างกว่า และส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย อาจทำให้กำลังซื้อของคนอเมริกันลดลง อาจจะทำให้ความต้องการข้าวหอมมะลิลดลงตามไปด้วย
ดังนั้น ผู้ส่งออกไทยควรเร่งสร้างโอกาส เจาะขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้บริโภคสหรัฐรู้จักข้าวหอมมะลิไทยมากขึ้น รวมทั้งการขยายตลาดในลักษณะผลิตภัณฑ์ข้าว โดยเฉพาะการแปรรูปเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว และการขยายตลาดข้าวที่มีคุณค่าทางอาหารหรือมีวิตามินอยู่มาก เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง รองรับตลาดอาหารสุขภาพที่กำลังขยายตัวอย่างมากในสหรัฐ
"การนำเข้าข้าวจากจีนในสหรัฐขยายตัวอย่างรวดเร็ว รองจากไทยและอินเดีย แม้ว่ามูลค่าการนำเข้าข้าวจากจีนจะยังไม่มากนัก แต่มีอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วมาก ดังนั้นระยะยาวยังต้องจับตาผลกระทบอย่างใกล้ชิด" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ