ญี่ปุ่นเล็งเสนอจัดตั้งกลไกปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินแก่ปท.เศรษฐกิจเกิดใหม่ในที่ประชุม G7

ข่าวต่างประเทศ Friday October 10, 2008 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โซอิจิ นาคางาว่า รัฐมนตรีกระทรวงการเงินและบริการการเงินของญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะเสนอให้จัดกลไกจัดหาเงินกู้ฉุกเฉินให้กับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ภายใต้การดูแลของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพื่อสนับสนุนประเทศเหล่านี้ให้สามารถรับมือกับวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้น
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.การเงินซึ่งเดินทางถึงกรุงวอชิงตันเพื่อเข้าร่วมการประชุม G-7 ในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นได้เตรียมความพร้อมในการทำหน้าที่เป็นผู้นำและมีส่วนร่วมในการสนับสนุนด้านการเงินต่อประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ผ่านทางไอเอ็มเอฟ เพื่อที่จะได้ลดแรงกระแทกเป็นลูกโซ่จากวิกฤตการเงิน
รัฐมนตรีการเงินญี่ปุ่นจะเสนอแนวคิดดังกล่าวต่อที่ประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง 7 ประเทศในการประชุมวันศุกร์นี้ตามเวลาในสหรัฐ โดยภายใต้แผนการดังกล่าว ญี่ปุ่นวางแผนที่จะจัดงบจากสำรองเงินตราต่างประเทศมูลค่าประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ให่อยู่ในรูปของเครือข่ายเงินสด และจัดหาเงินกู้ฉุกเฉินผ่านทางไอเอ็มเอฟ เพื่อช่วยเหลือประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อัดฉีดเงินช่วยเหลือสถาบันการเงินที่มีปัญหา
ญี่ปุ่นคาดว่าจะขอการสนับสนุนด้านการเงินจากประเทศร่ำรวยอย่างจีน และประเทศผู้ผลิตน้ำมันในตะวันออกกลางเพื่อร่วมจัดงบเข้ากลไกดังกล่าว โดยวงเงินกู้ฉุกเฉินคาดว่าจะสูงถึงระดับแสนล้านดอลลาร์ รวมทั้งเงินจากไอเอ็มเอฟเองที่ 2 แสนล้านดอลลาร์
ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟคาดว่าจะจัดสรรเงินกู้แก่ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินบนเงื่อนไขที่ว่า ประเทศเหล่านี้จะต้องส่งแผนการปรับโครงสร้างทางการเงินที่เกี่ยวกับกำจัดหนี้เสียมาให้พิจารณาประกอบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ