"กรีนสแปน" เชื่อตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐฟื้นตัวได้ในครึ่งแรกของปี 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday October 10, 2008 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงความเห็นในบทความตอนหนึ่งว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2552
"ราคาบ้านของสหรัฐที่เริ่มชะลอการร่วงลงเมื่อช่วงที่ผ่านมาเป็นสัญญาณแรกที่บ่งชี้ว่า สถานการณ์เลวร้ายที่ดำเนินมาตลอดทั้งปีเริ่มดีขึ้นแล้ว นอกจากนี้ยังมีหลักฐานหลายอย่างที่สะท้อนให้เห็นว่า ราคาบ้านจะเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2552 ซึ่งท้ายที่สุดแล้วจะทำให้สถานการณ์ตึงเครียดในตลาดสินเชื่อคลี่คลายลงได้ และจะทำให้นักลงทุนที่ตื่นตระหนกเริ่มกลับเข้ามาลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่อไป
ขณะเดียวกัน อดีตประธานเฟดยังได้ชื่นชมการกำหนดนโยบายเข้าซื้อหนี้เสียและอัดฉีดสภาพคล่องให้กับธนาคารต่างๆของนายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐที่สภาคองเกรสลงมติเห็นชอบมาตรการกู้วิกฤตการเงินมูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐและให้อำนาจรัฐบาลซื้อหนี้เสียภาคธนาคาร
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ไม่เพียงแค่รัฐบาลสหรัฐเท่านั้นที่กำหนดมาตรการกู้วิกฤตการเงิน แต่ในสัปดาห์นี้ รัฐบาลไอซ์แลนด์ได้รุกเข้าซื้อกิจการของธนาคารรายใหญ่ 3 แห่ง ขณะที่รัฐบาลอังกฤษได้ตกลงที่จะอัดฉีดเงิน 5 หมื่นล้านปอนด์ (8.7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นเงินทุนในภาคธุรกิจธนาคารของประเทศโดยหวังที่จะคลี่คลายสถานการณ์เลวร้ายในตลาดสินเชื่อให้ดีขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ