ปอนด์ร่วงหนักสุดในรอบเกือบ 5 ปี เหตุวิตกขัดแย้งสินทรัพย์การเงินอังกฤษ-ไอซ์แลนด์ลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Friday October 10, 2008 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 5 ปี เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ เนื่องจากความวิตกกังวลเรื่องความขัดแย้งระหว่างอังกฤษและไอซ์แลนด์เกี่ยวกับสินทรัพย์ทางการเงินว่าจะลุกลามไปมากกว่านี้
บลูมเบิร์กรายงานว่า เงินปอนด์ตกลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว หลังจากที่นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษออกมาระบุว่า อังกฤษอาจจะยึดสินทรัพย์ของบริษัทสัญชาติไอซ์แลนด์ไว้ ทั้ง 2 ประเทศกำลังงัดข้อกันในเรื่องหน่วยงานหรือองค์กรที่จะต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับลูกค้าผู้ฝากเงินชาวอังกฤษที่ฝากเงินไว้ที่ธนาคารของไอซ์แลนด์ที่ล้มละลาย 2 แห่ง คือ โคปทิง แบงค์ และแลนด์สแบงกี
ลี ไหว ตัค นักยุทธศาสตร์ด้านค่าเงินของฟอร์คาสท์ พีทีอี กล่าวว่า ยังมีความกังวลเรื่องการลงทุนของนักลงทุนอังกฤษในไอซ์แลนด์ ซึ่งอังกฤษได้นำเงินไปฝากในธนาคารของไอซ์แลนด์ แต่ไม่สามารถเข้าถึงเงินฝากดังกล่าวได้
เงินปอนด์ตกลงมาอยู่ที่ 1.6922 ดอลลาร์ต่อปอนด์ เมื่อเวลา 13.27 น.ตามเวลาท้องถิ่นในโตเกียว จากระดับ 1.7097 ดอลลาร์ต่อปอนด์ในตลาดเงินนิวยอร์กเมื่อวานนี้ โดยก่อนหน้านี้ เงินปอนด์อยู่ที่ระดับ 1.6902 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนตัวที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2546
บราวน์กล่าวว่า ไอซ์แลนด์กำลังเสียชื่อในเรื่องการรับประกันเงินฝากของลูกค้าต่างชาติในบัญชีที่จะปกติมักจะเป็นการให้การสนับสนุนที่ 20,887 ยูโร หรือ 28,400 ดอลลาร์ ทางด้านนายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ กล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษควรจะถูกกล่าวโทษที่เป็นต้นเหตุของวิกฤตเมื่ออังกฤษใช้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย ด้วยการยึดสินทรัพย์ของธนาคารของไอซ์แลนด์ในอังกฤษ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ