สื่อตปท.ตีข่าว"จีเอ็ม" ดอดเจรจา"ไครสเลอร์" เรื่องการควบรวมกิจการ

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 11, 2008 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ มอเตอร์ส คอร์ป (GM) กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาในขั้นต้นกับบริษัทเซอร์เบรัส แคปิตอล เมเนจเนท์ของ ไครส์เลอร์ แอลแอลซี เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการควบรวมกิจการและการเป็นพันธมิตรร่วมกัน
นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ตอนนี้ การเจรจาอยู่ในช่วงเริ่มต้นและยังไม่รู้ว่าจะลงเอยอย่างไร นอกจากจีเอ็มแล้ว เซอร์เบรัสยังได้เจรจากับบริษัท นิสสัน มอเตอร์ โค และเรโนลต์ เอสเอ
ทั้งนี้ บลูมเบิร์กยังไม่สามารถติดต่อโฆษกของบริษัท เซอร์เบรัส ได้ ขณะที่โฆษกของไครส์เลอร์และจีเอ็ม ปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็นเรื่องดังกล่าวในขณะนี้
จีเอ็มและไครส์เลอร์ ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน คือ ไม่สามารถทำกำไรได้มาตั้งแต่ปี 2547 และคาดว่า ปีนี้ก็จะไม่มีกำไร ต้องลดต้นทุนและเพิ่มสภาพคล่อง เนื่องจากยอดขายรถในสหรัฐร่วงแตะระดับต่ำสุด อีกทั้งสภาพสินเชื่อในสหรัฐก็อยู่ในสภาพที่ตึงตัว และเลห์แมน บราเธอร์ส ก็มาล้มละย ทำให้ลูกค้าและดีลเลอร์กู้ยืมเงินลำบากขึ้น
เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เซอร์เบรัสเปิดเผยว่า กำลังจะซื้อหุ้นไครสเลอร์ 19.9% ที่เดมเลอร์ เอจี โดยไครส์เลอร์ แอลแอลซี เตรียมปลดพนักงานประมาณ 250 คน ตามแผนการลดพนักงานจำนวน 1,000 รายภายในช่วงสิ้นเดือนที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ