IMF ขานรับแผนสร้างเสถียรภาพตลาดเงินของจี-7 ย้ำช่วยทุกปท.ที่เผชิญปัญหา

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 12, 2008 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ขานรับแผนการสร้างเสถียรภาพตลาดเงินของกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ หรือจี-7 พร้อมให้คำมั่นว่าทางหน่วยงานจะหาแหล่งเงินทุนเพื่อช่วยเหลือทุกประเทศที่เผชิญวิกฤตทางการเงิน
นายยูเซฟ บรูโทส กาลี รัฐมนตรีคลังของอียิปต์ ซึ่งดำรงตำแน่งประธานกรรมาธิการกองทุนการเงินระหว่างประเทศได้กล่าวในแถลงการณ์ของไอเอ็มเอฟว่า เราพร้อมที่จะช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการรับมือกับปัญหาต่างๆ และร่วมมือกำหนดนโยบายที่เหมาะสมเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากวิกฤตการเงิน เนื่องจากวิกฤตการณ์ครั้งนี้ถือเป็นปัญหาระดับโลก
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ท่ามกลางสถานการณ์ความปั่นป่วนวุ่นวายทางการเงินขยายวงกว้างลุกลามไปทั่วโลกนั้น กลุ่มประเทศสมาชิกจี-7 ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ได้เข้าประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเพื่อหาแนวทางให้ความคุ้มครองสถาบันการเงินและคลี่คลายปัญหาตลาดสินเชื่อและตลาดเงินที่ตึงตัว โดยในที่ประชุมรับปากว่าจะสร้างความเชื่อมั่นในการระดมทุนจากภาครัฐและเอกชนเพื่อให้ธนาคารพาณิชย์อุ่นใจได้ว่ามีสภาพคล่องมากพอ พร้อมทั้งจะวงเงินรับประกันเงินฝาก และให้คำมั่นว่าจะพยายามฟื้นฟูการลงทุนในตลาดรองอีกครั้ง
ด้านนายโดมินิก สเตราท์-คาห์น ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่าที่ประชุม IMFC เห็นตรงกันว่า ไอเอ็มเอฟควรจะมีบทบาทเป็นผู้นำในการหาสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น และประสานงานกับสถาบันอื่นๆมากขึ้น พร้อมทั้งยืนยันว่าจะให้เงินช่วยเหลือแก่ทุกประเทศที่กำลังเผชิญกับวิกฤตการเงินในขณะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ