ที่ประชุมผู้นำยุโรปมีมติรับประกันเงินกู้ยืมแบงค์พาณิชย์ ลั่นไม่ยอมให้สถาบันการเงินรายใหญ่ล้ม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 13, 2008 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มผู้นำยุโรปมีมติให้การรับประกันเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารพาณิชย์ และจะนำเม็ดเงินจากภาษีราษฎรมาใช้ในการปกป้องระบบการเงิน โดยมีเป้าหมายที่ลดกระแสความวิตกกังวลในตลาด หลังจากตลาดหุ้นในยุโรปดิ่งลงหนักสุดในรอบ 20 ปี และเพื่อยับยั้งเศรษฐกิจยุโรปไม่ให้ถดถอย
ในการประชุมสุดยอด 15 ผู้นำยุโรปซึ่งมีนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นประธานนั้น ผู้นำยุโรปมีมติร่วมกันว่าจะใช้งบประมาณในรูปสกุลเงินยูโรรับมือกับภาวะสินเชื่อตึงตัวในตลาดและยับยั้งความตื่นตระหนกของนักลงทุน หลังจากตลาดหุ้นในยุโรปถูกกระหน่ำขายอย่างหนัก
ทั้งนี้ ผู้นำ 15 ชาติยุโรปเห็นชอบร่วมกันว่า จะไม่ยอมให้ธนาคารรายใหญ่ล้มละลาย และจะรับประกันเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารจนกว่าจะสิ้นสุดปีพ.ศ.2552 อีกทั้งจะใช้มาตรการอัดฉีดเงินเข้าระบบด้วยการซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์
"ผู้นำยุโรปเห็นชอบในกรอบการดำเนินงานดังกล่าว ซึ่งแต่ละประเทศจะอัดฉีดเงินให้กับสถาบันการเงินในประเทศของตัวเอง เนื่องจากวิกฤติที่เกิดขึ้นทำให้สถานการณ์มาถึงจุดพลิกผันที่ทุกฝ่ายไม่สามารถแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองได้ ดังนั้น ประเทศยุโรปจึงร่วมมือกันเร่งหาทางแก้ไขวิกฤติการเงินก่อนที่ตลาดหุ้นจะเปิดทำการในวันจันทร์นี้" ซาร์โกซีกล่าว
ในการประชุมครั้งนี้ นายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษซึ่งเป็นประเทศที่ไม่ได้ใช้สกุลเงินยูโรก็เข้าร่วมประชุมด้วย หลังจากอังกฤษประกาศใช้มาตรการที่คลายคลึงกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ก่อนหน้านี้ นายโดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แนะนำให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ร่วมมือกันใช้มาตรการรับมือกับวิกฤตการณ์ด้านการเงิน
"สิ่งที่ยุโรปจำเป็นต้องมีในเวลานี้คือ 'การร่วมมือกัน' ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม และผมขอแนะนำว่าอย่าดำเนินการเพียงลำเพียง แต่ให้ดำเนินการโดยร่วมมือกัน เพราะวิกฤตการณ์ด้านการเงินลุกลามเข้าสู่ยุโรปแล้ว" ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังเข้าพบกับนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสที่กรุงปารีส สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ