ผู้ว่าแบงค์ชาติฮ่องกงยันยังไม่นำทุนสำรองออกใช้ ชี้ระบบการเงินยังแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 13, 2008 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโยเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงยืนยันว่า ระบบการธนาคารของฮ่องกงอยู่ในสถานะที่ดีและแข็งแกร่ง และสถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้ในฮ่องกงเองก็ยังมีสภาพคล่องที่เพียงพอ
"ฮ่องกงมีงบประมาณฉุกเฉินเอาไว้ใช้จ่ายเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นได้ หากเรารีบร้อนนำเงินจำนวนนี้ออกมาใช้ในเวลานี้ ก็อาจทำให้ประชาชนมีมุมมองที่เป็นลบต่อตลาด" นายยัมกล่าว
การแสดงความคิดเห็นของนายยัมมีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่คนหนึ่งในรัฐบาลฮ่องกงออกมาให้ข่าวว่า ฮ่องกงอาจนำทุนสำรองเงินตราต่างประเทศออกมาใช้เพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน หลังจาวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลกได้ฉุดดัชนีฮั่งเส็งทรุดตัวลง 47% ในปีนี้
บิลลี่ มาร์ก ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินประจำมหาวิทยาลัยฮ่องกง แบ๊บติสท์ กล่าวว่า "ฮ่องกงจำเป็นต้องรักษาเสถียรภาพในตลาดการเงินด้วยการยื่นมือเข้ามาแก้ไขปัญหาในอุตสาหกรรมทุกประเภท สิ่งที่จำเป็นในเวลานี้คือการกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนให้กลับคืนมา แต่เราพบว่าระบบการเงินของฮ่องกงยังไม่มีปัญหารุนแรงจนถึงขณะนี้"
"ฮ่องกงมีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศอยู่ 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 1.80 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากพอที่ฮ่องกงจะนำมาใช้เพื่อปกป้องระบบการเงิน และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์ที่ผู้ฝากเงินแห่ถอนเงินสดออกจากธนาคารพาณิชย์" มาร์กกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ