ผอ.IMF มั่นใจยุโรปใช้แผนกู้วิกฤตการเงินจะช่วยบรรเทาปัญหาได้

ข่าวต่างประเทศ Monday October 13, 2008 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โดมินิก สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แสดงความเชื่อมั่นว่าแผนกู้วิกฤตการเงินของผู้นำยุโรปสามารถช่วยบรรเทาความรุนแรงของวิกฤตตลาดเงินได้
"ยุโรปใช้มาตรการที่ครอบคลุมในการรับมือกับวิกฤตดังกล่าว และผมเชื่อว่าตลาดจะตอบสนองต่อมาตรการดังกล่าวเป็นอย่างดี" นายสเตราส์-คาห์น กล่าวในการแถลงข่าว ณ กรุงวอชิงตัน หลังจากที่เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้นำจาก 15 ประเทศยุโรปได้เห็นพ้องต้องกันที่จะอัดฉีดเม็ดเงินให้กับสถาบันการเงินรายใหญ่หลายแห่งเพื่อป้องกันมิให้เข้าสู่ภาวะล้มละลาย
"ผมเห็นด้วยที่กลุ่มประเทศยุโรปจัดการประชุมร่วมกันและเริ่มใช้มาตรการเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น" เขากล่าว "ผมเชื่อว่าแผนกู้วิกฤตการเงินของยุโรปจะช่วยบรรเทาสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี"
นายสเตราส์-คาห์น มีถ้อยแถลงดังกล่าวหลังจากที่ไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกประชุมร่วมกัน และหลังการประชุมของรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารจากประเทศในกลุ่มจี7
ทั้งนี้ วิกฤตการเงินครั้งใหญ่เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้วอันเป็นผลมาจากวิกฤตซับไพร์มในสหรัฐ ส่งผลให้สถาบันการเงินหลายแห่งได้รับความสูญเหียเป็นมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ และทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมสุดยอด 15 ผู้นำยุโรปซึ่งมีนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเป็นประธานนั้น ผู้นำยุโรปมีมติร่วมกันว่าจะใช้งบประมาณในรูปสกุลเงินยูโรรับมือกับภาวะสินเชื่อตึงตัวในตลาดและยับยั้งความตื่นตระหนกของนักลงทุน หลังจากตลาดหุ้นในยุโรปถูกกระหน่ำขายอย่างหนัก
ทั้งนี้ ผู้นำ 15 ชาติยุโรปเห็นชอบร่วมกันว่า จะไม่ยอมให้ธนาคารรายใหญ่ล้มละลาย และจะรับประกันเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารจนกว่าจะสิ้นสุดปีพ.ศ.2552 อีกทั้งจะใช้มาตรการอัดฉีดเงินเข้าระบบด้วยการซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ