เงินบาทเปิด 34.30 วันนี้มีโอกาสแข็งค่าเหตุนลท.คลายกังวลวิกฤติการเงินโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 13, 2008 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 34.30 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นจากปิดตลาดสัปดาห์ก่อนซึ่งอยู่ที่ระดับ 34.36 บาท/ดอลลาร์ 
"เงินบาทตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาเคลื่อนไหวค่อนข้างผันผวนแต่มีแนวโน้มจะอ่อนค่าลง เป็นผลจากการที่เงินดอลลาร์ยังแข็งค่าขึ้นจากปัญหาสภาพคล่องทำให้นักลงทุนหันกลับมาถือเงินสด เพราะเห็นว่าเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัย ทำให้ดอลลาร์ทำสถิติแข็งค่าสุดในรอบ 15 เดือน ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นทั่วโลกทั้งในอเมริกา ยุโรป และเอเชีย ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลดลงถึง 18% ภายใน 1 สัปดาห์ แม้ธนาคารกลางทั่วโลกจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงแล้วแต่ยังไม่สามารถคลายความกังวลของนักลงทุนทั่วโลกได้" นักบริหารเงิน ระบุ
ส่วนความเคลื่อนไหวในประเทศนั้น ที่ปรึกษา รมว.คลัง เห็นว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในทันทีเพื่อรับมือวิกฤติการเงินที่เกิดขึ้น และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ขณะที่ ธปท.ยังมองว่า อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันของไทยต่ำเพียงพอที่จะรองรับการเติบโตเศรษฐกิจในประเทศอยู่แล้ว
สำหรับสกุลเงินต่างประเทศช่วงเปิดตลาดเช้านี้ ค่าเงินเยนอยู่ที่ระดับ 100.10/25 เยน/ดอลลาร์ ส่วนค่าเงินยูโรอยู่ที่ 1.3550/3565 ดอลลาร์/ยูโร
นักบริหารเงิน คาดว่า เงินบาทวันนี้จะปรับตัวแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย หลังจากนักลงทุนคลายกังวลกับวิกฤติสถาบันการเงิน เพราะผู้นำประเทศต่างๆ ในยุโรปต่างเห็นชอบในแผนการอัดฉีดเงินเข้าสู่ธนาคารเพื่อช่วยเหลือสถาบันการเงิน โดยคาดว่าวันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.15-34.40 บาท/ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ