นักวิเคราะห์คาดส่งออกจีนอาจชะลอตัว หนุนรัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 13, 2008 09:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจเผยการขยายตัวของธุรกิจการส่งออกของจีนอาจชะลอตัวลง ซึ่งอาจส่งผลให้ทางการจีนต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากที่ประกาศลดดอกเบี้ยไปแล้ว 2 ครั้งในเดือนเดียว
โดยผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 13 ท่าน ซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ยอดส่งออกของจีนจะขยายตัว 20% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ลดลงจาก 21.1% ในเดือนส.ค.
หยี กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า หากตัวเลขจริงออกมาตามที่คาดการณ์ จีนอาจต้องใช้มาตรการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็วและมั่นคง โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่ามาตรการที่ทางการจีนเตรียมนำมาใช้อาจประกอบด้วย การลงทุนในสาธารณูปโภค, การลดความเข้มงวดในการปล่อยกู้, การลดภาษี, การลดดอกเบี้ยเงินกู้ รวมถึงการชะลอการแข็งค่าของเงินหยวนเมื่อเทียบเงินดอลลาร์
"เราเกรงว่ายอดการส่งออกของจีนจะร่วงลงอย่างหนักในช่วงหลายไตรมาสต่อจากนี้" หวัง เต๋า นักเศรษฐศาสตร์จากยูบีเอส เอจี ในปักกิ่ง กล่าว "สิ่งที่จีนกังวลที่สุดในตอนนี้คือการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ดังนั้นรัฐบาลจะผ่อนปรนทั้งนโยบายการเงินและการคลังเพื่อปกป้องเศรษฐกิจของประเทศ"
"จีนจะใช้มาตรการกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ โดยเฉพาะการบริโภคในครัวเรือน และรักษาเสถียรภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจ" นายหยีกล่าวในแถลงการณ์ ณ กรุงวอชิงตัน หลังร่วมการประชุมระหว่างไอเอ็มเอฟและธนาคารโลก
ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จีนตัดสินใจลดดอกเบี้ยตามธนาคารกลางสหรัฐ ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางของอีก 4 ประเทศ เพื่อบรรเทาความรุนแรงของวิกฤตสินเชื่อ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ