แมคควอรีคาด"ริโอ ทินโต-บีเอชพี"ลดราคาสินแร่เหล็กปีหน้า เหตุอุปทานสูงเกิน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 13, 2008 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แมคควอรี กรุ๊ปคาดว่า บริษัท ริโอ ทินโต กรุ๊ป และบีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทสินแร่เหล็กรายใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของโลก อาจจะลดราคาสินแร่เหล็กลงในปีหน้า เนื่องจากอุปทานสินแร่เหล็กที่มีมากเกินไปอาจจะทำให้ราคาซื้อขายสินแร่เหล็กในตลาดสปอตลดลง
จิม เลนนอน นักวิเคราะห์ของแมคควอรี กล่าวว่า ข้อมูลจากจีนชี้ให้เห็นว่า ราคาสปอตของสินแร่เหล็กมีแนวโน้มที่จะตกลงอีกท่ามกลางภาวะอุปทานที่มีมาเกินความต้องการอย่างต่อเนื่อง หากว่าสถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ ก็คงจะสร้างแรงกดดันให้กับซัพพลายเออร์ของออสเตรเลียลดราคาสินแร่เหล็กในปีหน้าลง
บลูมเบิร์กรายงานว่า ยูบีเอส เอจี ก็คาดการณ์ว่า ราคาสินแร่เหล็กจะตกลง 15% ในปีหน้า ซึ่งถือเป็นสถิติที่ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี โดยราคาสิแร่เหล็กที่ซื้อขายในรูปของเงินสดไปยังจีนนั้น ร่วงลง 20% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับประมาณ 820 ยวน หรือ 120 ดอลลาร์ต่อเมตริคตัน ขณะที่โรงเหล็กได้ลดการผลิตลงเนื่องจากความต้องการจากบริษัทผู้ผลิตรถและสร้างโครงการอสังหาฯที่ชะลอตัวลง
ราคาสินแร่เหล็กในตลาดสปอตอยู่ที่ประมาณ 90 ดอลลาร์ต่อตันในขณะนี้ ส่วนราคาสัญญาสินแร่เหล็กของออสเตรเลียอยู่ที่ 144.66 ดอลลาร์ต่อตัน
ทั้งนี้ การลดราคาสินแร่เหล็กลงนั้นส่วนหนึ่งมาจากต้นทุนด้านการขนส่งที่ลดลง โดยดัชนีค่าระวางเรือ BDI ตกลงถึง 77% นับตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ