ดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในออสเตรเลียลดลงเช้านี้ หลังยุโรป-ออสเตรเลียรับประกันเงินกู้ยืม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 13, 2008 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ในออสเตรเลียปรับตัวลดลง หลังจากนายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ใช้มาตรการรับประกันการกู้ยืมเงินระหว่างธนาคาร และหลังจาก 15 ชาติยุโรปมีมติใช้มาตรการคลี่คลายวิกฤตการณ์ในระบบการเงิน
อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคาร หรือ อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงค์ ประเภท 1 ปีในออสเตรเลียปรับตัวลง 0.73% แตะระดับ 0.84% ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นออสเตรเลีย ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ปี 2543
รัฐบาลออสเตรเลียประกาศใช้มาตรการรักษาเสถียรภาพในระบบการเงินของประเทศ ด้วยการรับประกันเงินฝากทั้งหมดเป็นเวลา 3 ปี พร้อมกับการรับประกันเงินทุนของธนาคารของออสเตรเลียและสาขาของธนาคารต่างชาติในออสเตรเลีย
นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า แม้ว่าระบบการเงินของออสเตรเลียจะยังคงมีความยืดหยุ่น แต่ตลาดเงินทั่วโลกที่ผันผวนส่งผลคุกคามต่อระบบการเงินและอาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจภายในประเทศในอนาคต ทั้งนี้ หลังจากมีการประกาศมาตรการดังกล่าว ตลาดหุ้นออสเตรเลียเปิดตลาดพุ่งขึ้นกว่า 6% โดยหุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งสุด
อดัม คาร์ นักวิเคราะห์จากบริษัท ICAP Australia Ltd กล่าวว่า "รัฐบาลยุโรปและออสเตรเลียประกาศใช้มาตรการเพื่อปกป้องระบบการเงินไม่ให้ล่มสลาย ซึ่งเราคาดว่าความพยายามดังกล่าวจะช่วยให้แรงกดดันด้านการระดมทุนบรรเทาลง เศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤตการณ์รุนแรงอย่างที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งฉุดรั้งเศรษฐกิจให้ชะลอตัวลง แต่เราก็ยังไม่มั่นใจว่าวิกฤตการณ์จะไม่ลุกลามไปไกลกว่านี้" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ