รัฐบาลอังกฤษคาดเข้าซื้อหุ้น RBS และ HBOS วันนี้ หวังควบคุมวิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 13, 2008 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลอังกฤษเตรียมเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ในธนาคารรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป (RBS) และเอชบีโอเอสในวันนี้ เพื่อควบคุมวิกฤตการเงินที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 19 ไม่ให้ลุกลามมากไปกว่านี้ ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารทั้ง 2 แห่งตกอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาล
รัฐบาลอังกฤษยังเตรียมที่จะเสนอชื่อตัวแทนที่จะเข้ามาทำหน้าที่บอร์ดของ RBS ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของอังกฤษ และเอชบีโอเอส ผู้ปล่อยกู้จำนองรายใหญ่สุดของอังกฤษ และจะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับฝ่ายบริหารในประเด็นต่างๆ เช่น เงินเดือนผู้บริหาร
หลังจากที่เลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง ล้มละลายและวิกฤตได้ลุกลามไปทั่วโลก ส่งผลให้อาร์บีเอสมีแนวโน้มว่าจะตกเป็นหน่วยงานภายใต้การดูแลของรัฐบาล
นายกฯอังกฤษกล่าวว่า สินทรัพย์ที่มีค่าที่สุดในขณะนี้ก็คือ ความเชื่อมั่น ซึ่งเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดไม่มีความเชื่อมั่นหลงเหลืออยู่ ดังนั้นเราจะต้องฟื้นฟูความเชื่อมั่นด้วยการแทรกแซงอย่างเป็นระบบ
บลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศมาตรการช่วยเหลือธนาคารที่ประสบปัญหาในวงเงิน 5 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลอังกฤษก็ได้ยึดกิจการของนอร์ทเธิร์น ร็อค และแบรดฟอร์ด แอนด์ บิงลีย์ไปแล้ว และยังดูแลการขายกิจการของเอชบีโอเอสให้กับลอยด์ ทีเอสบี กรุ๊ป
โฆษกของเอชบีโอเอส กล่าววว่า ข้อตกลงดังกล่าวยังมีความคืบหน้าอยู่ ขณะที่โฆษกของอาร์บีเอสปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเรื่องแนวโน้มการซื้อหุ้นโดยรัฐบาลอังกฤษ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ