ขุนคลังฮ่องกงเชื่อวิกฤตการเงินเพิ่มความเสี่ยงฉุดเศรษฐกิจถดถอยมากขึ้นในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday October 13, 2008 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอห์น ซัง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฮ่องกงเปิดเผยว่า โอกาสที่เศรษฐกิจฮ่องกงเข้าสู่ภาวะถดถอยจะมีมากขึ้นในปีหน้า เนื่องจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการเงินโลก
"เราเชื่อว่าโอกาสที่เศรษฐกิจฮ่องกงจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเริ่มมีมากขึ้นเรื่อยๆ" นายซังกล่าว "ฮ่องกงเริ่มได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลกมากขึ้นทุกที"
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฮ่องกงตัดสินใจลดดอกเบี้ยลง 1.5% เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว ในขณะที่วิกฤตสินเชื่อก็หนุนให้อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคารปรับตัวสูงขึ้น โดยเศรษฐกิจฮ่องกงมีการขยายตัว 4.2% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าขยายตัวช้าสุดในรอบเกือบ 5 ปี เนื่องจากการส่งออกและการบริโภคในประเทศลดลง
"เศรษฐกิจฮ่องกงจะซบเซาแค่ไหนขึ้นอยู่กับว่าเศรษฐกิจโลกย่ำแย่เพียงใด" เดวิด โคเฮน นักเศรษฐศาสตร์จากแอคชั่น อีโคโนมิคส์ ในสิงคโปร์ กล่าว
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.10 น.ตามเวลาฮ่องกง ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงมีความเคลื่อนไหวเล็กน้อยหลังผู้นำ 15 ชาติยุโรปเห็นชอบร่วมกันว่าจะไม่ยอมให้ธนาคารรายใหญ่ล้มละลาย และจะรับประกันเงินกู้ยืมระหว่างธนาคารจนกว่าจะสิ้นสุดปี พ.ศ.2552 อีกทั้งจะใช้มาตรการอัดฉีดเงินเข้าระบบด้วยการซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์ของสถาบันการเงิน
นอกจากนั้นทางฮ่องกงยังอาจใช้เงินสำรองต่างประเทศเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดเงินด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ